Page 177 - แผนปฏิบัติราชการ 65
P. 177

แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ .ศ . 2565    หน้า  -167-

               6. หลักการและเหตุผล
                      พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พุทธศักราช 2545 มาตรา 22

               ว่าด้วยการจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนส าคัญ
               ที่สุดกระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพและ

               ในมาตรา 23 ว่าด้วยการจัดการศึกษาทั้งการศึกษาในระบบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยต้องเน้น

               ความส าคัญทั้งความรู้คุณธรรมกระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษาในเรื่อง
               ความรู้และทักษะด้านภาษาเน้นการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง ดังนั้นภาษาไทยจึงมีความส าคัญทั้งในฐานะที่เป็นภาษา

               ประจ าชาติเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติการใช้ภาษาจึงเป็นทักษะที่ผู้ใช้ต้องฝึกฝนให้เกิดความช านาญไม่ว่าจะเป็น

               การอ่านการคิดวิเคราะห์การเขียนการพูดการฟัง และการดูรวมทั้งต้องใช้ให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทางภาษาเพื่อ
               สื่อสารให้เกิดประสิทธิภาพและใช้อย่างคล่องแคล่วมีวิจารณญาณมีคุณธรรมและมีนิสัยรักการอ่านถ้านักเรียนมีความรู้

               มีความสามารถในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้อย่างเหมาะสมกับระดับชั้นแล้วจะท าให้การเรียนการสอนในกลุ่ม

               สาระการเรียนรู้อื่นด าเนินได้ด้วยดีและมีประสิทธิภาพ
                      ส าหรับความเป็นมาของวันภาษาไทยแห่งชาตินั้นสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2505

               พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชด าเนินไปทรงเป็นประธานและทรงอภิปรายเรื่องปัญหาการใช้ค าไทย
               ณ คณะอักษรศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทรงมีพระราชด ารัสตอนหนึ่งว่า “เรามีโชคดีที่มีภาษาของตนเอง

               แต่โบราณกาลจึงสมควรอย่างยิ่งที่จะรักษาไว้” ด้วยตระหนักในความส าคัญเรื่องภาษารัฐบาลจึงประกาศ

               ให้ วันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปีเป็นวันภาษาไทยแห่งชาติตั้งแต่ พ.ศ. 2742 เป็นต้นมา
                      หมวดวิชาภาษาไทย แผนกวิชาสามัญสัมพันธ์ เห็นสมควรจัดโครงการวันภาษาไทยขึ้นเพื่อปลูกฝังส่งเสริม

               ให้นักเรียนตระหนักและเห็นคุณค่าของภาษาไทยอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไทยภูมิปัญญาและท้องถิ่นของไทย

               7. วัตถุประสงค์

                      7.1 นักเรียนมีทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์การเขียนการฟังการดูและการพูดรวมทั้งการใช้ภาษา
                      7.2 นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและจดบันทึกข้อมูล

                      7.3 นักเรียนเห็นคุณค่าและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไทยและภูมิปัญญาไทย

                      7.4 นักเรียนมีความสามารถในการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการ

               8. เป้าหมาย

                      8.1  เป้าหมายเชิงปริมาณ
                              1. ร้อยละ 85 ของนักเรียนมีทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์การเขียน การฟังการดู การพูด การใช้ภาษา

                              2. ร้อยละ 85  ของนักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและจดบันทึกข้อมูล

                              3. ร้อยละ 85  ของนักเรียนมีความสามารถในการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการ
                              4. ร้อยละ 100 ของนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

                              5. ร้อยละ 95  ของนักเรียนเห็นคุณค่าและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไทยและภูมิปัญญาไทย
                      8.2  เป้าหมายเชิงคุณภาพ

                              นักเรียนนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช. 1
   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182