Page 340 - แผนปฏิบัติราชการ 65
P. 340

แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ .ศ . 2565    หน้า  -330-

               6. หลักการและเหตุผล
                      ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับ 2) พ.ศ. 2545 ได้ก าหนด

               จุดมุ่งหมายหลักของการบริหารจัดการศึกษา ที่มุ่งเน้นคุณภาพและมาตรฐานในทุกระดับ โดยก าหนดรายละเอียดไว้
               ในหมวด 6 มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา ซึ่งประกอบด้วย ระบบประกันคุณภาพภายใน และระบบ

               การประกันคุณภาพภายนอกก าหนดให้ทุกสถาบันการศึกษาจะต้องจัดให้มีการประกันคุณภาพการศึกษาโดยต่อเนื่อง

               สอดคล้องกับภาวะที่เปลี่ยนแปลงไป ตามนวัตกรรม และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ท าให้หน่วยงานทาง
               ด้านการศึกษามีการตื่นตัว เพื่อจัดท ามาตรฐานทางด้านการประกันคุณภาพการศึกษาของตนเองส าหรับการประกัน

               คุณภาพภายในนั้น หน่วยงานต้นสังกัด และสถานศึกษา จะต้องด าเนินการให้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหาร

               การศึกษาที่กระท าอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนจัดท ารายงานเสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเปิดเผย
               ต่อสาธารณชนเป็นประจ าทุกปีเพื่อน าไปสู่การพัฒนาคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษา เพื่อรับรองการประเมิน

               คุณภาพภายนอก

                      โดย สถานศึกษาจะต้องมีการตรวจสอบการท างานของตนเอง (self-evaluation) โดยจะต้องประเมินตนเอง
               อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่จะน าไปสู่การปรับปรุงตนเองและพร้อมจะ ได้รับการตรวจสอบจากภายนอก

               ระบบสารสนเทศนับว่ามีความส าคัญเป็นอย่างยิ่งส าหรับการช่วยงานในการรวบรวม วิเคราะห์ สรุปข้อมูล และ
               น าเสนอให้กับผู้บริหารหรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้การด าเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาเป็นไปอย่าง

               มีประสิทธิภาพรวดเร็ว และทันต่อการน าไปใช้งานจากการด าเนินการประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัย

               อาชีวศึกษาสุพรรณบุรีที่ผ่านมา พบว่ามีการจัดเตรียมและจัดท าเอกสารในปริมาณที่สูงมากนอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่ได้
               จากการด าเนินการดังกล่าวเป็นจ านวนมากอีกด้วย ท าให้เกิดปัญหาในการควบคุมก ากับดูแลการปฏิบัติให้เป็นไปตาม

               แผนงาน เนื่องจากวิทยาลัยมีการรวมการทางด้านนโยบาย และแยกการปฏิบัติ ซึ่งจะต้องด าเนินการตามห้วงเวลา
               ที่ก าหนด หากไม่สามารด าเนินการได้ทันเวลา ก็จะไม่สามารถย้อนกลับมาเก็บข้อมูลภายหลังได้ นอกจากนี้ข้อมูลที่ได้

               จากการประเมินก็ไม่สามารถน ามาจัดระเบียบให้อยู่ในรูปแบบที่น าไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม เนื่องจากข้อมูล

               ที่ได้จากการประเมินเป็นข้อมูลดิบ ต้องได้รับวิเคราะห์หรือสรุปผลก่อน จึงจะน ามาพิจารณาใช้ในการก าหนดแนว
               ทางการด าเนินงานต่อไปได้ การวิเคราะห์และสรุปผลดังกล่าวในปัจจุบันด าเนินการได้ล่าช้าและมีความผิดพลาดสูง

               เนื่องจากระบบสารสนเทศที่น ามาใช้งาน ไม่ได้มีการเชื่อมโยงข้อมูลที่เกี่ยวเนื่องกัน ด าเนินการแยกเป็นส่วนๆ

               โดยบางส่วนก็ด าเนินการด้วยมือ
                      ดังนั้น จึงควรมีระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา ที่สามารถจัดระเบียบข้อมูลดังกล่าว

               ในลักษณะวิเคราะห์และสรุปให้อยู่ในรูปแบบที่ง่ายในการพิจารณาน าไปใช้ประโยชน์ ก็จะเป็นการประหยัดทรัพยากร
               ในการด าเนินงาน และช่วยให้การประกันคุณภาพการศึกษาระบบออนไลน์ของวิทยาลัยมีคุณภาพสูงขึ้น

               สามารถจัดการระบบประกันคุณภาพ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไป

               7. วัตถุประสงค์

                      7.1 เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้สอน มีความรู้ความเข้าใจในการประกันคุณภาพการศึกษาและเป็นส่วนหนึ่ง

               ในขับเคลื่อนการด าเนินงานระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาทั้งภายใน ภายนอก และนานาชาติ
                      7.2 เพื่อส่งเสริมให้ครูผู้สอน มีความรู้เกี่ยวกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและกลไกการประกันคุณภาพ

               การศึกษา โดยการใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการบริหารจัดการตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ
   335   336   337   338   339   340   341   342   343   344   345