Page 415 - แผนปฏิบัติราชการ 65
P. 415

แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ .ศ . 2565    หน้า  -405-

               6. หลักการและเหตุผล
                      ปัจจุบันสังคมมีการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ หลายอย่าง ทางด้านวัฒนธรรมและเทคโนโลยี รวมถึงวิถีชีวิตในการ

               ด ารงชีวิตของผู้คนในกลุ่มสังคมต่างๆ อย่างรวดเร็ว มีการแข่งขันทางวัตถุ เกิดการเอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกัน
               มุ่งแสวงหาผลประโยชน์ให้กับตนเองมากกว่าส่วนรวม ความส านึกต่อส่วนร่วมน้อยลง การตระหนักรู้และค านึงถึง

               ส่วนรวมหรือการค านึงถึงผู้อื่นที่อยู่รวมสัมพันธ์เป็นกลุ่มเดียวกัน คือลักษณะของการมรจิตสาธารณะพร้อมที่จะ

               เสียสละและอุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม มีความปรารถนาที่จะช่วยแก้ปัญหาให้แก่ผู้อื่นหรือสังคมด้วยความเต็มใจ
               การเรียนการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มุ่งเน้นให้นักเรียนได้รับองค์ความรู้ ด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม

               กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จึงได้จัดรูปแบบการเรียนการสอนในลักษณะกิจกรรมกลุ่มที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ

               โดยเฉพาะในด้านส่วนตัวและสังคม มุ่งเน้นปลูกฝังให้เยาวชนมีจิตสาธารณะพร้อมที่จะช่วยเหลือสังคม ในด้านการ
               พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ด้านจิตสาธารณะ ซึ่งเป็นสิ่งจ าเป็นและส าคัญยิ่งที่จะต้องให้นักเรียนเริ่มมี

               ส านึกและจิตอาสาเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นผู้น าสังคมอย่างมีจิตส านึกต่อไป

                      สาขาวิชาการบัญชีจึงน าความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การเรียนการสอนที่มี
               ประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเป็นการพัฒนาตนเองและสังคม รวมถึงสนับสนุนการศึกษาที่เน้น

               ผู้เรียนเป็นส าคัญ

               7. วัตถุประสงค์

                      7.1 เพื่อสร้างจิตส านึกและปลูกฝังให้ผู้เรียนมีจิตสาธารณะพร้อมจะบ าเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม
                      7.2 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวางแผนท ากิจกรรมด้านจิตสาธารณะร่วมกันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเอง

               และสังคม

                      7.3  เพื่อฝึกฝนผู้เรียนให้รู้จักการปรับตัวสามารถท างานเป็นทีม

               8. เป้าหมาย

                      8.1  เป้าหมายเชิงปริมาณ
                              นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีจิตสาธารณะ จ านวน 100 คน ได้พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้าน

               จิตสาธารณะ
                      8.2  เป้าหมายเชิงคุณภาพ

                              1. หน่วยงาน องค์กร สถานที่ ที่นักเรียนเลือกที่จะปฏิบัติกิจกรรมจิตอาสาได้รับประโยชน์จากกิจกรรม

               ที่นักเรียนร่วมกันจัด
                              2. นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีจิตสาธารณะ  อาสาช่วยเหลือพร้อมพัฒนาสังคม

                              3. นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการสามารถวางแผน ติดต่อ ประสานงานและท างานร่วมกันเป็นทีมได้
               อย่างมีประสิทธิภาพ


               9. สถานที่ด าเนินโครงการ/ระยะเวลา
                      สถานที่ด าเนินงานตามโครงการที่นักเรียนน าเสนอ/ตุลาคม 2564 – กันยายน 2565
   410   411   412   413   414   415   416   417   418   419   420