Page 343 - แผนปฏิบัติราชการ 66
P. 343

แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566    หน้า  -329-

               6. หลักการและเหตุผล
                                              ั
                      เมื่อกล่าวถึงกลยุทธ์ในการพฒนาประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานผ่านการพฒนาสมรรถนะของบุคลากร
                                                                                     ั
               นั้น “การจัดการความรู้” ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ส าคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะการจัดการความรู้นั้น เป็นกลยุทธ์ที่เน้นการ
               พฒนาความรู้ ความสามารถและความเชี่ยวชาญของบุคลากรในการปฏิบัติงานภายใต้กระบวนการการถ่ายทอด
                 ั
               องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานของบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในงาน ทั้งความรู้ ชัดแจ้ง (Explicit  Knowledge)

                                                                     ั
               และความรู้ที่ซ่อนอยู่ในตัวบุคคล (Tacit  Knowledge)  เพอพฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงานของบุคลากรที่
                                                                  ื่
               ปฏิบัติงานในสายงานนั้นๆ โดยตรงอย่างเป็นระบบ ซึ่งเครื่องในการจัดการความรู้ที่มีประสิทธิภาพเครื่องมือหนึ่งคือ
               “การจัดท าคู่มือการปฏิบัติงาน (work Manual)” เพราะองค์ความรู้จากคู่มือการปฏิบัติงานเป็นองค์ความรู้ที่ยั่งยืน

               ขององค์กรที่บุคลากรในแต่ละสายงานสามารถเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานและพฒนาคุณภาพการปฏิบัติงานได้
                                                                                   ั
               โดยตรง

               7. วัตถุประสงค์

                            ื่
                      7.1 เพอให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการมีความรู้ ความเข้าใจ และเห็นความส าคัญของการจัดท า
               คู่มือการปฏิบัติงานในการพัฒนากระบวนการปฏิบัติงานในงานที่รับผิดชอบ

                                                                                            ื่
                      7.2  เพอให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการสามารถจัดท าคู่มือการปฏิบัติงานเพอใช้เป็นเครื่องมือใน
                             ื่
               การพัฒนาประสิทธิภาพของกระบวนการปฏิบัติงาน
               8. เป้าหมาย

                      8.1  เป้าหมายเชิงปริมาณ
                              1. เพื่อสนับสนุนให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานในฝ่ายต่างๆ ทุกฝ่ายจัดท าคู่มือการปฏิบัติงานของตนเอง

               เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานและพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงาน
                      8.2  เป้าหมายเชิงคุณภาพ

                              1. เพอให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานในฝ่ายต่างๆ มีความรู้ความเข้าใจและเห็นความส าคัญของการ
                                  ื่
               จัดท าคู่มือการปฏิบัติงาน และสามารถจัดท าคู่มือการปฏิบัติงานเพอใช้เป็นเครื่องมือในการพฒนาประสิทธิภาพ
                                                                       ื่
                                                                                             ั
               ของกระบวนการปฏิบัติงานในงานที่รับผิดชอบได้อย่างมีคณภาพ
                                                              ุ
               9. สถานที่ด าเนินโครงการ/ระยะเวลา  วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี/ตุลาคม 2565 - กันยายน 2566

               10. กิจกรรมและขั้นตอนด าเนินงาน (ระบุกิจกรรมให้ชัดเจนว่าท าอะไร อย่างไร)

                                                           พ.ศ. 2565                 พ.ศ. 2566
                                 กิจกรรม
                                                          ต.ค.  พ.ย.  ธ.ค.  ม.ค.  ก.พ.  มี.ค.  เม.ย.  พ.ค.  มิ.ย.  ก.ค.  ส.ค.  ก.ย.
                1. เสนอโครงการ/ขออนุมัติโครงการ

                2. ด าเนินการอบรมเชิงปฏิบัติการ

                3. ติดตามผลการด าเนินโครงการ
                4. สรุปและรายงานผลการด าเนินโครงการ
   338   339   340   341   342   343   344   345   346   347   348