Page 31 - 6
P. 31

6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร                                                 25



                   • กิจกรรมหลักขององค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย


                          ้
                      เพื่อใหการดำเนินกิจกรรมพัฒนาคุณภาพและความเป็นเลิศทางวิชาชีพของสมาชิก อกท. ภายใต้
             การเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง สถานการณ์จริง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ ระเบียบ

                                                                           ่
             สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ว่าด้วยองค์การเกษตรกรในอนาคตแหงประเทศไทย ในพระ-
                                                                                       ้
             ราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี  จึงได้กำหนดกิจกรรมหลักใหมีความ
             สอดคล้องเป็นรูปแบบเดียวกันทั่วประเทศ ทั้งด้านวิชาการ ด้านทักษะวิชาชีพ ด้านการหารายได้ ด้านการ
             เสริมสร้างพฤติกรรมความเป็นผู้นำ ด้านสร้างเสริมทักษะชีวิต ด้านความสัมพันธ์กับชุมชน และการเป็น

             พลเมืองดีของสังคม ประกอบด้วย 5 กิจกรรมหลัก คือ

                      1. กิจกรรมพัฒนาวิชาชีพ
                        1.1 เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะและประสบการณ์ในวิชาชีพของสมาชิก โดยการปฏิบัติจริง

             ในสถานการณ์จริง สามารถนำไปประกอบอาชีพและแนะนำผู้อื่นได้ โดยการนิเทศของครูที่ปรึกษา
                        1.2 เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาชีพของสมาชิก
                        1.3 เพื่อก่อให้เกิดความรัก ศรัทธา ความภาคภูมิใจและมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ

                      2. กิจกรรมส่งเสริมธุรกิจและออมทรัพย์
                        2.1 เพื่อใหสามารถบูรณาการความรู้ จากการเรียนจนเกิดทักษะ และประสบการณ์ในการ
                                 ้
             ดำเนินธุรกิจระหว่างเรียน
                        2.2 เพื่อให้รู้จักทำธุรกิจการค้าหารายได้ระหว่างเรียน

                        2.3 เพื่อเสริมสร้างให้มีพฤติกรรมในการออมทรัพย์
                      3. กิจกรรมเสริมสร้างพฤติกรรมความเป็นผู้นำ

                                      ้
                        3.1 เพื่อพัฒนาใหเกิดบุคลิกลักษณะความเป็นผู้นำทางกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา
             และจิตวิญญาณ รวมถึงการฝึกทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้นำ อาทิ มนุษยสัมพันธ์ การติดต่อสื่อสาร ผู้นำ
             ในที่ประชุม การขจัดความขัดแย้ง การมอบอำนาจหน้าที่ การตัดสินใจและวินิจฉัยสั่งการ การ

             ประสานงาน การประเมินผลงาน เป็นต้น

                        3.2 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในบทบาทภาระหน้าที่ของผู้นำ
                        3.3 เพื่อสร้างผู้นำที่มีคุณธรรม จริยธรรม และแสดงออกซึ่งพฤติกรรมที่ดีงาม
                      4. กิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต

                        4.1 เพื่อให้สามารถมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ และมีมโนทัศน์
                                                               ื่
                                                         ็
                        4.2 เพื่อใหมีความตระหนักรู้ในตน ความเหนใจผู้อน ความภูมิใจในตนเอง ความรับผิดชอบ
                                 ้
             ต่อสังคม รักษาผลประโยชน์ของส่วนรวม
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36