Page 23 - 6
P. 23
6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 17
ก ิจกรรมองค์การวิชาชีพ
ั
่
ั
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกบการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
แนวคิด
สืบเนื่องจากกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยอันมีกระทบเชื่อมโยงจากบริบทสังคมโลก
และการเตรียมความพร้อมเขาสู่ประชาคมอาเซียน การจัดการอาชีวศึกษานับเป็นกระบวนการที่สำคัญ
้
้
ในการพัฒนาคนด้านวิชาชีพเพื่อใหทันต่อการเปลี่ยนแปลงและเจตนารมณ์มุ่งเน้นใหผู้เรียนเป็นคนดี
้
ุ
คนเก่ง สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข สถานศึกษาที่จัดการศึกษาประเภทวิชาอตสาหกรรม
พาณิชยกรรม ศิลปกรรม คหกรรม เกษตรกรรม ประมง อตสาหกรรมท่องเที่ยว อตสาหกรรมสิ่งทอ
ุ
ุ
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อุตสาหกรรมบันเทิง และประเภทวิชาอน ๆ ได้เล็งเห็นความสำคัญ
ื่
ในการที่จะพัฒนาใหผู้สำเร็จการศึกษามีประสบการณ์ทั้งในด้านวิชาการและวิชาชีพ มีคุณธรรม
้
้
จริยธรรม มีทักษะการเป็นผู้นำและมีความเป็นประชาธิปไตย จึงกำหนดใหจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
้
เพื่อพัฒนาผู้เรียนใหสอดคล้องกับระบบการเรียน มุ่งเน้นใหผู้เรียนได้ทำกิจกรรมควบคู่ไปกับการเรียน
้
โดยใหดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผู้เรียนต้องเข้าร่วมกิจกรรมสัปดาหละ 2 ชั่วโมงตลอดภาคเรียน สำหรับ
์
้
้
กิจกรรมองค์การวิชาชีพเป็นกิจกรรมที่เพิ่มพูนความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ใหแก่สมาชิก
องค์การวิชาชีพ ได้แก่ องค์การนักวิชาชีพในอนาคตแหงประเทศไทย องค์การเกษตรกรในอนาคตแหง
่
่
ประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
องค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย
องค์การนักวิชาชีพในอนาคตแหงประเทศไทย (อวท.) ชื่อภาษาองกฤษว่า “Association of
่
ั
Future Thai Professional” (AFT) เป็นองค์การของนักเรียน นักศึกษา โดยนักเรียน นักศึกษา เพื่อ
นักเรียน นักศกษา ดำเนินการตามแผนงานที่กำหนด และมีความเป็นกลางทางการเมือง
ึ
• คำขวัญและคติพจน์ขององค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย
คำขวัญ เรียนเพื่อรู้สู่ปฏิบัติมีสมรรถนะ อาชีวะบริการสร้างมาตรฐานชีวิต
ุ่
เศรษฐกิจสร้างสรรค์ยึดมั่นหลักพอเพียง เคียงสังคมสมดุลสู่ทุกรนที่ยั่งยืน
คติพจน์ “มีคุณธรรม ล้ำเลิศความรู้ เป็นผู้ชำนาญ บริการดีเยี่ยม”