Page 8 - 9
P. 8

2                                                           9 การเทียบโอนผลการเรียนรู้



                      สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจึงได้กำหนดแนวปฏิบัติสำหรับสถานศึกษา
             ดำเนินการเทียบโอนผลการเรียนและเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ในหลักสูตรประกาศนียบัตร

             วิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนนำผลการเรียน และ
             หรือความรู้และประสบการณ์มาขอรับการประเมินเทียบโอนเข้าสู่ระบบการศึกษา โดยนับเป็นส่วนหนึ่ง
             ของผลการเรียนตามหลักสูตร เพื่อยกเว้นการเรียนรายวิชาในสถานศึกษาที่เข้าเรียน


              หลักการเทียบโอนผลการเรียนรู้


                      การเทียบโอนผลการเรียนรู้เพื่อนับเป็นส่วนหนึ่งของผลการเรียนตามหลักสูตร เพื่อยกเว้นการ

             เรียนรายวิชาในสถานศึกษาที่เข้าเรียน จำเป็นต้องมีหลักการและกระบวนการปฏิบัติที่ยุติธรรม มีความ
             น่าเชื่อถือและตรวจสอบได้ รวมทั้งต้องมีมาตรฐานเดียวกันเพื่อรักษาไว้ซึ่งคุณภาพและมาตรฐานทาง
             วิชาการ โดยมีหลักการดำเนินการ ดังนี้


                   • รูปแบบของการเทียบโอนผลการเรียนรู้

                      1. การโอนผลการเรียน เป็นการยอมรับผลการเรียนรู้รายวิชาหรือกลุ่มวิชาในหลักสูตร

             เดียวกัน หรือต่างหลักสูตร จากการศึกษาในระบบและนอกระบบ ตามเงื่อนไขที่กำหนด

                      2. การเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ เป็นการยอมรับผลการเรียนรู้ (ความรู้ ทักษะ
             และเจตคติ) ของผู้เรียนที่ได้จากการผ่านการศึกษาฝึกอบรมในระบบ นอกระบบ ตามอัธยาศัย จากการ
             ประกอบอาชีพ จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา ที่สะท้อนถึงกระบวนการทำงานและการพัฒนา

             อาชีพ การฝึกอาชีพ การแสวงหาความรู้จากแหล่งความรู้ต่าง ๆ
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13