Page 18 - คู่มือ ITA2021
P. 18

ระดับ/คะแนน
                                ประเด็นการประเมิน                 น้อยที่สุด   น้อย      มาก     มากที่สุด
                                                                 หรือไม่มีเลย
                 i19 บุคลากรในสถานศึกษา มีการเอาทรัพย์สินของราชการ ไป
                 เป็นของส่วนตัว หรือนำไปให้กลุ่มหรือพวกพ้อง มากน้อยเพียงใด   1.00   0.75   0.50    0.25
                 i20 ขั้นตอนการขออนุญาตเพื่อยืมทรัพย์สินของราชการ ไปใช้  0.25   0.50     0.75      1.00
                 ปฏิบัติงานในสถานศึกษา มีความสะดวกมากน้อยเพียงใด
                 i21 ถ้าต้องมีการขอยืมทรัพย์สินของราชการไปใช้ปฏิบัติงาน
                 บุคลากรในสถานศึกษามีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง มากน้อย  0.25     0.50      0.75      1.00
                 เพียงใด
                 i22 บุคคลภายนอกหรือภาคเอกชน มีการนำทรัพย์สินของ
                 ราชการไปใช้ โดยไม่ได้ขออนุญาตอย่างถูกต้องจากสถานศึกษา   1.00   0.75     0.50      0.25
                 มากน้อยเพียงใด
                 i23 ท่านรู้แนวปฏิบัติของสถานศึกษาของท่าน เกี่ยวกับการใช้  0.25   0.50   0.75      1.00
                 ทรัพย์สินของราชการที่ถูกต้อง มากน้อยเพียงใด
                 i24 สถานศึกษาของท่าน มีการกำกับดูแลและตรวจสอบการใช้
                 ทรัพย์สินของราชการ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำไปใช้ประโยชน์  0.25   0.50   0.75     1.00
                 ส่วนตัว กลุ่ม หรือพวกพ้อง มากน้อยเพียงใด


                       ตัวชี้วัดที่ 5 การแก้ไขปัญหาการทุจริต เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการรับรู้ของบุคลากร
               ภายในสถานศึกษาต่อการแก้ไขปัญหาการทุจริตของสถานศึกษา ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการให้ความสำคัญ
               ของผู้อำนวยการสถานศึกษาในการต่อต้านการทุจริตอย่างจริงจัง โดยสถานศึกษาจะต้องทบทวนนโยบายที่

               เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ และจัดทำแผนงานด้านการป้องกันและ
               ปราบปรามการทุจริตของสถานศึกษา เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาการทุจริตได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมไปถึงการ
               ประเมินเกี่ยวกับประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาการทุจริตของสถานศึกษา ที่จะต้องทำให้การทุจริตใน
               สถานศึกษาลดลงหรือไม่มีเลย และจะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้บุคลากรภายใน ในการร้องเรียนเมื่อพบเห็นการ

               ทุจริตภายในสถานศึกษาด้วย นอกจากนี้สถานศึกษาจะต้องมีกระบวนการเฝ้าระวัง ตรวจสอบการทุจริตภายใน
               สถานศึกษา รวมถึงการนำผลการตรวจสอบของฝ่ายตรวจสอบ จากทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาไป
               ปรับปรุงการทำงาน เพื่อป้องกันการทุจริต ตัวชี้วัดที่ 5 การแก้ไขปัญหาการทุจริต ประกอบด้วยข้อคำถาม
               จำนวน 6 ข้อ ๆ ละ 1 คะแนน ดังนี้


                                                                                ระดับ/คะแนน
                                ประเด็นการประเมิน                 น้อยที่สุด
                                                                 หรือไม่มีเลย   น้อย     มาก     มากที่สุด
                 i25 ผู้อำนวยการสถานศึกษา ให้ความสำคัญกับการต่อต้านการ  0.25   0.50      0.75      1.00
                 ทุจริต มากน้อยเพียงใด














                                                                                                               13
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23