Page 64 - สารบัญ
P. 64
กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2561 ส าหรับสถานศึกษา ที่จัดการศึกษาใน
ระดับอาชีวศึกษา ใช้เป็นแนวทางในการจัดการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา ด้านอาชีวศึกษาให้เป็นไปตาม
กฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 ส านักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา จึงได้ก าหนดเกณฑ์การ
ประเมินคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2561 ที่สัมพันธ์และเชื่อมโยงกับการ
ประเมินคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอาชีวศึกษา จ านวน 5 ด้าน ดังนี้
ด้านที่ 1 ด้านผู้เรียนและผู้ส าเร็จการศึกษา
1.1 การดูแลและแนะแนวผู้เรียน
1.2 ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
1.3 ผู้เรียนมีสมรรถนะในการเป็นผู้ประกอบการหรือการประกอบอาชีพอิสระ
1.4 ผลงานของผู้เรียนด้านนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์งานวิจัย
1.5 ผลการแข่งขันทักษะวิชาชีพ
1.6 ผลการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
1.7 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา (V-NET)
1.8 การมีงานท าและศึกษาต่อของผู้ส าเร็จการศึกษา
ด้านที่ 2 ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
2.1 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
2.1.1 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะอย่างเป็นระบบ
2.1.2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ หรือปรับปรุงรายวิชา หรือปรับปรุงรายวิชาเดิม หรือก าหนด
รายวิชาเพิ่มเติม
2.2 การจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ
2.2.1 คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ
2.2.2 การจัดท าแผนการจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญและน าไปใช้ในการจัดการเรียน
การสอน
ด้านที่ 3 ด้านครูผู้สอนและผู้บริหารสถานศึกษา
3.1 ครูผู้สอน
3.1.1 การจัดการเรียนการสอน
3.1.2 การบริหารจัดการชั้นเรียน
3.1.3 การพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพ
3.2 ผู้บริหารสถานศึกษา
3.2.1 การบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม
3.2.2 การบริหารจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการสถานศึกษา