Page 224 - แผนปฏิบัติราชการ 66
P. 224
ั
แผนปฏิบติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 หน้า -210-
6. หลักการและเหตุผล
การจัดการศึกษาระบบทวิภาคี เป็นนโยบายของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นการร่วมมือกันระหว่าง
ื่
สถาน ศึกษากับสถานประกอบการ เน้นการปฏิบัติจริงโดยน ารายวิชาชีพไปจัดฝึกในสถานประกอบการ เพอให้เกิด
ความรู้จริงจากการปฏิบัติงาน (On the job training) ซึ่งการเรียนรู้จะเกิดจากองค์ความรู้ของครูผู้สอน ครูนิเทศ
ี
ครูฝึก และครูผู้ควบคุมการฝึก เพราะการเรียนรู้จะเกิดเฉพาะในห้องเรียนหรือสถานศึกษาเพยงอย่างเดียวไม่เพยง
ี
กับความก้าวหน้าของการพฒนาผลงานของวิชาชีพให้มีความทันสมัย ทั้งด้านผลผลิตและรูปแบบการน าเสนอ
ั
ื่
ดังนั้น การจัดสัมมนาการและเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างสถานศึกษาและสถานประกอบการเพอการเรียนรู้แบบ
ิ่
ื่
ยั่งยืน เพอแลกเปลี่ยนองค์ความรู้น าไปสู่การเพมประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนมีพฒนาการทางด้านความคิดริเริ่ม
ั
ั
สร้างสรรค์เพื่อก้าวทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปของสังคมโลกตลอดเวลาและน าความรู้ไปพฒนาผลงานให้มี
ประสิทธิภาพ
7. วัตถุประสงค์
7.1 เพื่อให้ครูผู้สอน ครูนิเทศ ครูฝึก และครูผู้ควบคุมการฝึก มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับการฝึก
อาชีพของนักเรียน นักศึกษา
7.2 เพื่อให้การจัดการศึกษาระบบทวิภาคีตรงกับความต้องการของสถานประกอบการ
7.3 เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างวิทยาลัยกับสถานประกอบการ
8. เป้าหมาย
8.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. ครูผู้สอน ครูนิเทศก์ ครูฝึก และครูผู้ควบคุมการฝึก มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับการ
ฝึกอาชีพของนักเรียน นักศึกษา จ านวน 20 คน
8.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. ครูผู้สอน ครูนิเทศก์ ครูฝึก และครูผู้ควบคุมการฝึก ได้ร่วมกันหาแนวทางในการพัฒนาการ
เรียนการสอนการปฏิบัติงาน (On the job training)
9. สถานที่ด าเนินโครงการ/ระยะเวลา วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี/ตุลาคม 2565 - กันยายน 2566
10. กิจกรรมและขั้นตอนด าเนินงาน (ระบุกิจกรรมให้ชัดเจนว่าท าอะไร อย่างไร)
พ.ศ. 2565 พ.ศ. 2566
กิจกรรม
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
2. ติดต่อสถานประกอบการ
3. ด าเนินงานตามโครงการ
4. ประเมินผลโครงการ
5. สรุปผลการด าเนินโครงการ