Page 236 - แผนปฏิบัติราชการ 66
P. 236

แผนปฏิบติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566    หน้า  -222-
                                                                     ั

               6. หลักการและเหตุผล
                                                                            ิ่
                      ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพมเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ตามหมวด
               7  ครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ที่มุ่งเน้นให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นผู้มีคุณภาพตาม
               มาตรฐานสากลที่เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง มีความพร้อมและเข้มแข็งในการเตรียมบุคลากรใหม่และการ

                 ั
               พฒนาบุคลากรประจ าการอย่างต่อเนื่องให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล รมต.ศึกษาธิการ ได้มุ่งหวังให้ครูสามารถ
               พฒนาตนเองได้ตรงตามศักยภาพ สามารถน าความรู้จากการอบรมไปใช้ประโยชน์ได้จริงในการประกอบอาชีพครู
                 ั
                ี
                             ั
                                     ื่
                                                                          ั
               อกทั้งเป็นการพฒนาครูเพอเชื่อมโยงกับวิทยฐานะ ประกอบกับการพฒนาให้เป็นไปตามคุณภาพและมาตรฐาน
                                                                ั
                        ื่
               วิชาชีพ เพอรองรับการประเมินภายนอก และน ามาใช้พฒนาคุณภาพการศึกษาตามความมุ่งหวังของการจัด
               การศึกษาแห่งชาติ
                      ตามหนังสือส านักงาน ก.ค.ศ ที่ ศธ 0206.3/ว. 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560  เรื่องการก าหนดชั่วโมง
               การปฏิบัติงานและการประเมินผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ไดก าหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครู
                                                                       ้
               และบุคลากรทางการศึกษา ต าแหน่งครู มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ซึ่งการขอมีวิทยฐานะครูช านาญการหรือ
               ขอเลื่อนเป็นวิทยฐานะครูช านาญการพิเศษ ต้องมีชั่วโมงการมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในแต่ละปีไม่

               น้อยกว่า 50 ชั่วโมง จึงจะสามารถยื่นค าขอรับการประเมินวิทยฐานะดังกล่าวได้ และจากประสบการณ์การสอน
                                                                                               ั
               ของครูในกลุ่มพบว่า ยังมีปัญหาด้านการจัดการเรียนการสอนอีกหลายปัญหาที่ต้องการแก้ไขและพฒนาการจัดการ
               เรียนรู้ให้กับผู้เรียน

               7. วัตถุประสงค์
                      7.1 เพอให้ครูพฒนาตนเองอย่างสม่ าเสมอ โดยแสวงหาความรู้และเทคนิควิธีใหม่ๆ น ามาใช้ในการจัด
                            ื่
                                    ั
               กิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อการพัฒนาและการแก้ไขปัญหาของผู้เรียน
                      7.2 เพื่อให้ครูเปิดใจมากขึ้น ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ใจกว้าง และยอมรับการเปลี่ยนแปลง

                      7.3 เพอให้ครูสามารถน าชั่วโมงการปฏิบัติกิจกรรมการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)  ไปใช้ใน
                            ื่
               การขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะได้
                      7.4 เพอให้ครูมีผลงานการสร้าง สื่อ นวัตกรรม เทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้ หรือการใช้เทคโนโลยีในการ
                            ื่
               จัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ในการจัดการเรียนการสอน

               8. เป้าหมาย
                      8.1  เป้าหมายเชิงปริมาณ

                              1. ครู วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี จ านวนร้อยละ 80 เข้าร่วมกิจกรรม
                      8.2  เป้าหมายเชิงคุณภาพ

                                    ั
                              1. ครูพฒนาตนเองอย่างสม่ าเสมอ โดยแสวงหาความรู้และเทคนิควิธีใหม่ ๆ น ามาใช้ในการจัด
               กิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อการพัฒนาและการแก้ไขปัญหาของผู้เรียน
                              2. ครูสามารถน าชั่วโมงการปฏิบัติกิจกรรมการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ไปใช้ใน

               การขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะได้
                              3. ครูมีผลงานการสร้าง สื่อ นวัตกรรม เทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้ หรือการใช้เทคโนโลยีในการ

               จัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ในการจัดการเรียนการสอน
   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240   241