Page 236 - แผนปฏิบัติราชการ 66
P. 236
แผนปฏิบติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 หน้า -222-
ั
6. หลักการและเหตุผล
ิ่
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพมเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ตามหมวด
7 ครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ที่มุ่งเน้นให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นผู้มีคุณภาพตาม
มาตรฐานสากลที่เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง มีความพร้อมและเข้มแข็งในการเตรียมบุคลากรใหม่และการ
ั
พฒนาบุคลากรประจ าการอย่างต่อเนื่องให้เทียบเคียงมาตรฐานสากล รมต.ศึกษาธิการ ได้มุ่งหวังให้ครูสามารถ
พฒนาตนเองได้ตรงตามศักยภาพ สามารถน าความรู้จากการอบรมไปใช้ประโยชน์ได้จริงในการประกอบอาชีพครู
ั
ี
ั
ื่
ั
อกทั้งเป็นการพฒนาครูเพอเชื่อมโยงกับวิทยฐานะ ประกอบกับการพฒนาให้เป็นไปตามคุณภาพและมาตรฐาน
ั
ื่
วิชาชีพ เพอรองรับการประเมินภายนอก และน ามาใช้พฒนาคุณภาพการศึกษาตามความมุ่งหวังของการจัด
การศึกษาแห่งชาติ
ตามหนังสือส านักงาน ก.ค.ศ ที่ ศธ 0206.3/ว. 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 เรื่องการก าหนดชั่วโมง
การปฏิบัติงานและการประเมินผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ไดก าหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครู
้
และบุคลากรทางการศึกษา ต าแหน่งครู มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ซึ่งการขอมีวิทยฐานะครูช านาญการหรือ
ขอเลื่อนเป็นวิทยฐานะครูช านาญการพิเศษ ต้องมีชั่วโมงการมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในแต่ละปีไม่
น้อยกว่า 50 ชั่วโมง จึงจะสามารถยื่นค าขอรับการประเมินวิทยฐานะดังกล่าวได้ และจากประสบการณ์การสอน
ั
ของครูในกลุ่มพบว่า ยังมีปัญหาด้านการจัดการเรียนการสอนอีกหลายปัญหาที่ต้องการแก้ไขและพฒนาการจัดการ
เรียนรู้ให้กับผู้เรียน
7. วัตถุประสงค์
7.1 เพอให้ครูพฒนาตนเองอย่างสม่ าเสมอ โดยแสวงหาความรู้และเทคนิควิธีใหม่ๆ น ามาใช้ในการจัด
ื่
ั
กิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อการพัฒนาและการแก้ไขปัญหาของผู้เรียน
7.2 เพื่อให้ครูเปิดใจมากขึ้น ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ใจกว้าง และยอมรับการเปลี่ยนแปลง
7.3 เพอให้ครูสามารถน าชั่วโมงการปฏิบัติกิจกรรมการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ไปใช้ใน
ื่
การขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะได้
7.4 เพอให้ครูมีผลงานการสร้าง สื่อ นวัตกรรม เทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้ หรือการใช้เทคโนโลยีในการ
ื่
จัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ในการจัดการเรียนการสอน
8. เป้าหมาย
8.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. ครู วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี จ านวนร้อยละ 80 เข้าร่วมกิจกรรม
8.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
ั
1. ครูพฒนาตนเองอย่างสม่ าเสมอ โดยแสวงหาความรู้และเทคนิควิธีใหม่ ๆ น ามาใช้ในการจัด
กิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อการพัฒนาและการแก้ไขปัญหาของผู้เรียน
2. ครูสามารถน าชั่วโมงการปฏิบัติกิจกรรมการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ไปใช้ใน
การขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะได้
3. ครูมีผลงานการสร้าง สื่อ นวัตกรรม เทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้ หรือการใช้เทคโนโลยีในการ
จัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ในการจัดการเรียนการสอน