Page 7 - 6
P. 7

6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร                                                  1




              ก ิจกรรมเสริมหลักสูตร


                               ่
                                  ั
                                      ั
              หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกบการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง

              แนวคิด

                      ประกาศคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับ
             ประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2562 และประกาศคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐาน

             คุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2562 ซึ่งใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหรือ
             ปรับปรุงหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนและการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาใหสามารถผลิต
                                                                                  ้
             ผู้สำเร็จการศึกษาที่มีคุณภาพ ได้กำหนดใหผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพต้องมีคุณภาพ
                                              ้
             ครอบคลุมอย่างน้อย 4 ด้าน คือ

                      1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้แก่ มีคุณธรรม จริยธรรม
             จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติและกิจนิสัยที่ดี ภูมิใจและรักษาเอกลักษณ์ของชาติไทย เคารพกฎหมาย
                           ื่
             เคารพสิทธิของผู้อน มีความรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ของตนเองตามระบอบประชาธิปไตยอนมี
                                                                                          ั
             พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิตสาธารณะ และมีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม
                      2. ด้านความรู้ ได้แก่ ความรู้ในหลักการทั่วไปของงานอาชีพเฉพาะและการวิเคราะห ์

             เบื้องต้น รวมทั้งมีความรู้ภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศที่สามารถใช้ในการสื่อสารเบื้องต้นได้
                      3. ด้านทักษะ ได้แก่ ทักษะการเลือกและประยุกต์ใช้วิธีการ เครื่องมือและวัสดุขั้นพื้นฐาน

             ในการปฏิบัติงาน ทักษะการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทักษะการคด
                                                                                           ิ
             วิเคราะห์และการแก้ปัญหา และทักษะด้านสุขภาวะและความปลอดภัย

                      4. ด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ ได้แก่ สามารถปฏิบัติงาน
                                                            ้
             ตามแบบแผน ปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ซับซ้อน ใหคำแนะนำพื้นฐานที่ต้องใช้การตัดสินใจ
             วางแผนและแก้ไขปัญหาโดยไม่อยู่ภายใต้การควบคุมในบางเรอง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ
                                                             ื่
             เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการแก้ปัญหาและการปฏิบัติงานในบริบทใหม่ รวมทั้งรับผิดชอบต่อ
             ตนเองและผู้อื่น


                                                                            ้
                      ส่วนผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง กำหนดใหมีคุณภาพครอบคลุม
             อย่างน้อย 4 ด้าน คือ

                      1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้แก่ มีคุณธรรม จริยธรรม
             จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติและกิจนิสัยที่ดี ภูมิใจและรักษาเอกลักษณ์ของชาติไทย เคารพกฎหมาย
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12