Page 8 - 6
P. 8

2                                                             6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร



                                                                                          ั
                           ื่
             เคารพสิทธิของผู้อน มีความรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ของตนเองตามระบอบประชาธิปไตยอนมี
             พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิตสาธารณะและมีจิตสานึกรักษ์สิ่งแวดล้อม
                      2. ด้านความรู้ ได้แก่ ความรู้ทางทฤษฎีและเทคนิคเชิงลึกภายใต้ขอบเขตของงานอาชีพ
             รวมทั้งความรู้ภาษาอังกฤษ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระดับที่เชื่อมโยงกับการทำงาน

                      3. ด้านทักษะ ได้แก่ ทักษะในการปรับใช้กระบวนการปฏิบัติงานใหเหมาะสม ทักษะด้าน
                                                                           ้
             ความปลอดภัยที่เชื่อมโยงกันในการทำงานที่หลากหลาย ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทักษะการคิด

             วิเคราะหและการแก้ปัญหา ทักษะในการวางแผน การบริหารจัดการ การประสานงาน และการ
                    ์
             ประเมินผลในการปฏิบัติงานด้วยตนเอง

                      4. ด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ ได้แก่ สามารถปฏิบัติงานตาม
             แบบแผน และปรับตัวภายใต้ความเปลี่ยนแปลง สามารถแก้ปัญหาที่ไม่คุ้นเคยหรือซับซ้อนและเป็น

             นามธรรมเป็นบางครั้ง

                                           ้
                      ในการจัดการศึกษาเพื่อใหผู้สำเร็จการศึกษามีคุณภาพดังกล่าว เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ
             อาชีวศึกษาทั้งระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพและระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ได้กำหนดโครงสร้าง
             หลักสูตรประกอบด้วย 3 หมวดวิชาและกิจกรรมเสริมหลักสูตร ดังนี้
                      1. หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง ประกอบด้วยกลุ่มวิชาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในการ

                                              ็
             ปรับตัวและดำเนินชีวิตในสังคมสมัยใหม่ เหนคุณค่าของตนและการพัฒนาตน มีความใฝ่รู้ แสวงหาและ
                                                                   ์
             พัฒนาความรู้ใหม่ มีความสามารถในการใช้เหตุผล การคิดวิเคราะห การแก้ปัญหาและการจัดการ มี
                                                                         ื่
             ทักษะในการสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการทำงานร่วมกับผู้อน มีคุณธรรม จริยธรรม
             มนุษยสัมพันธ์ รวมถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

                                                                                 ้
                                           ิ
                               ิ
                      2. หมวดวชาสมรรถนะวชาชีพ ประกอบด้วยกลุ่มวิชาที่พัฒนาผู้เรียนใหเกิดสมรรถนะ
             วิชาชีพ มีความรู้ ความสามารถในการคด วิเคราะห วางแผน จัดการ ประเมินผล แก้ปัญหา ควบคุมและ
                                           ิ
                                                    ์
             สอนงาน บูรณาการความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานด้วยความรับผิดชอบและความปลอดภัยเพื่อ
             ประยุกต์สู่อาชีพ
                      3. หมวดวชาเลือกเสรี ประกอบด้วยรายวิชาจากหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลางหรือหมวด
                              ิ
             วิชาสมรรถนะวิชาชีพ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรยนเลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจเพื่อการประกอบ
                                              ี
             อาชีพหรือการศึกษาต่อ

                      4. กิจกรรมเสริมหลักสูตร เป็นส่วนที่ส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะแกนกลางหรือสมรรถนะ
             วิชาชีพ
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13