Page 14 - คู่มือ ITA2021
P. 14

ส่วนที่ 4

                                                ประเด็นการประเมินและการให้คะแนน


                           ประเด็นการประเมิน ITA สำหรับสถานศึกษาอาชีวศึกษาภาครัฐใช้เกณฑ์การประเมินคุณธรรมและ
               ความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ตามที่สำนักงาน ป.ป.ช. ได้พัฒนาจากข้อมูลการ
               ผลการวิจัยและข้อมูลทางวิชาการเพื่อให้เกิดการสนับสนุนต่อการยกระดับค่าคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต
               (Corruption Perceptions Index: CPI) ของประเทศไทย มีเนื้อหาครอบคลุมหลายด้าน ซึ่งเกี่ยวข้องกับ

               คุณธรรม ความโปร่งใส และการทุจริต ทั้งที่มีลักษณะการทุจริตทางตรงและการทุจริตทางอ้อม ซึ่งเป็น
               ประโยชน์ต่อสถานศึกษาในการนำไปปรับปรุงแก้ไข ลดโอกาสความเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริตในสถานศึกษา โดย
               ประเด็นการประเมิน ITA  จำแนกออกเป็น 3 ด้าน 10 ตัวชี้วัด โดยมีรายละเอียด ดังนี้

               4.1 แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (Internal Integrity and Transparency

               Assessment: IIT) ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลในตัวชี้วัดที่ 1 – ตัวชี้วัดที่ 5 ข้อคำถามตัวชี้วัดละ 6 ข้อ รวมข้อ
               คำถาม 30 ข้อ ๆ ละ 1 คะแนน รวม 30 คะแนน ประกอบด้วย
                       ตัวชี้วัดที่ 1 การปฏิบัติหน้าที่ เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการรับรู้ของบุคลากรภายใน
               สถานศึกษาต่อการปฏิบัติงานของบุคลากรอื่นในสถานศึกษาของตนเอง ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ

               การปฏิบัติงานโดยยึดหลักตามมาตรฐาน มีความโปร่งใส ปฏิบัติงานหรือดำเนินการตามขั้นตอนและระยะเวลาที่
               กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด และจะต้องเป็นไปอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้มาติดต่อทั่วไปหรือผู้มาติดต่อที่รู้จักกัน
               เป็นการส่วนตัว รวมไปถึงการปฏิบัติงานอย่างมุ่งมั่น เต็มความสามารถ และมีความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่

               ที่รับผิดชอบ ซึ่งล้วนถือเป็นลักษณะการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างมีคุณธรรม นอกจากนี้ยังประเมิน
               การรับรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการเรียกรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์ อื่น ๆ ของบุคลากรอื่นใน
               สถานศึกษาทั้งในกรณีที่แลกกับการปฏิบัติหน้าที่ และในกรณีช่วงเทศกาลหรือวาระสำคัญต่าง ๆ ตามขนบธรรมเนียม
               ประเพณี หรือแม้แต่กรณีการให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่น ๆ ต่อบุคคลภายนอก ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงที่อาจจะ
               ก่อให้เกิดการรับสินบนได้ในอนาคต ประกอบด้วยข้อคำถามจำนวน 6 ข้อ ๆ ละ 1 คะแนน ดังนี้


                                                                                ระดับ/คะแนน
                                ประเด็นการประเมิน                 น้อยที่สุด   น้อย      มาก     มากที่สุด
                                                                 หรือไม่มีเลย
                 i1 บุคลากรในสถานศึกษา ปฏิบัติงาน/ให้บริการแก่ผู้มาติดต่อ
                 ตามประเด็นดังต่อไปนี้ มากน้อยเพียงใด
                 ▪ เป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนด                         0.125      0.25     0.375      0.50
                 ▪ เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด                        0.125      0.25     0.375      0.50
                 i2 บุคลากรในสถานศึกษา ปฏิบัติงาน/ให้บริการแก่ผู้มาติดต่อ
                 ทั่ว ๆ ไป กับผู้มาติดต่อที่รู้จักเป็นการส่วนตัว อย่างเท่าเทียมกัน   0.25   0.50   0.75   1.00
                 มากน้อยเพียงใด
                 i3 บุคลากรในสถานศึกษา มีพฤติกรรมในการปฏิบัติงาน ตาม
                 ประเด็นดังต่อไปนี้ อย่างไร
                 ▪ มุ่งผลสำเร็จของงาน                               0.06       0.11      0.16      0.33
                 ▪ ให้ความสำคัญกับงานมากกว่าธุระส่วนตัว             0.06       0.11      0.16      0.33
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19