Page 14 - คู่มือ ITA2021
P. 14
ส่วนที่ 4
ประเด็นการประเมินและการให้คะแนน
ประเด็นการประเมิน ITA สำหรับสถานศึกษาอาชีวศึกษาภาครัฐใช้เกณฑ์การประเมินคุณธรรมและ
ความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ตามที่สำนักงาน ป.ป.ช. ได้พัฒนาจากข้อมูลการ
ผลการวิจัยและข้อมูลทางวิชาการเพื่อให้เกิดการสนับสนุนต่อการยกระดับค่าคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต
(Corruption Perceptions Index: CPI) ของประเทศไทย มีเนื้อหาครอบคลุมหลายด้าน ซึ่งเกี่ยวข้องกับ
คุณธรรม ความโปร่งใส และการทุจริต ทั้งที่มีลักษณะการทุจริตทางตรงและการทุจริตทางอ้อม ซึ่งเป็น
ประโยชน์ต่อสถานศึกษาในการนำไปปรับปรุงแก้ไข ลดโอกาสความเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริตในสถานศึกษา โดย
ประเด็นการประเมิน ITA จำแนกออกเป็น 3 ด้าน 10 ตัวชี้วัด โดยมีรายละเอียด ดังนี้
4.1 แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (Internal Integrity and Transparency
Assessment: IIT) ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลในตัวชี้วัดที่ 1 – ตัวชี้วัดที่ 5 ข้อคำถามตัวชี้วัดละ 6 ข้อ รวมข้อ
คำถาม 30 ข้อ ๆ ละ 1 คะแนน รวม 30 คะแนน ประกอบด้วย
ตัวชี้วัดที่ 1 การปฏิบัติหน้าที่ เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการรับรู้ของบุคลากรภายใน
สถานศึกษาต่อการปฏิบัติงานของบุคลากรอื่นในสถานศึกษาของตนเอง ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ
การปฏิบัติงานโดยยึดหลักตามมาตรฐาน มีความโปร่งใส ปฏิบัติงานหรือดำเนินการตามขั้นตอนและระยะเวลาที่
กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด และจะต้องเป็นไปอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้มาติดต่อทั่วไปหรือผู้มาติดต่อที่รู้จักกัน
เป็นการส่วนตัว รวมไปถึงการปฏิบัติงานอย่างมุ่งมั่น เต็มความสามารถ และมีความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่
ที่รับผิดชอบ ซึ่งล้วนถือเป็นลักษณะการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างมีคุณธรรม นอกจากนี้ยังประเมิน
การรับรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการเรียกรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์ อื่น ๆ ของบุคลากรอื่นใน
สถานศึกษาทั้งในกรณีที่แลกกับการปฏิบัติหน้าที่ และในกรณีช่วงเทศกาลหรือวาระสำคัญต่าง ๆ ตามขนบธรรมเนียม
ประเพณี หรือแม้แต่กรณีการให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่น ๆ ต่อบุคคลภายนอก ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงที่อาจจะ
ก่อให้เกิดการรับสินบนได้ในอนาคต ประกอบด้วยข้อคำถามจำนวน 6 ข้อ ๆ ละ 1 คะแนน ดังนี้
ระดับ/คะแนน
ประเด็นการประเมิน น้อยที่สุด น้อย มาก มากที่สุด
หรือไม่มีเลย
i1 บุคลากรในสถานศึกษา ปฏิบัติงาน/ให้บริการแก่ผู้มาติดต่อ
ตามประเด็นดังต่อไปนี้ มากน้อยเพียงใด
▪ เป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนด 0.125 0.25 0.375 0.50
▪ เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด 0.125 0.25 0.375 0.50
i2 บุคลากรในสถานศึกษา ปฏิบัติงาน/ให้บริการแก่ผู้มาติดต่อ
ทั่ว ๆ ไป กับผู้มาติดต่อที่รู้จักเป็นการส่วนตัว อย่างเท่าเทียมกัน 0.25 0.50 0.75 1.00
มากน้อยเพียงใด
i3 บุคลากรในสถานศึกษา มีพฤติกรรมในการปฏิบัติงาน ตาม
ประเด็นดังต่อไปนี้ อย่างไร
▪ มุ่งผลสำเร็จของงาน 0.06 0.11 0.16 0.33
▪ ให้ความสำคัญกับงานมากกว่าธุระส่วนตัว 0.06 0.11 0.16 0.33