Page 9 - 1
P. 9
1 การจัดการอาชีวศึกษา 3
แผน นโยบาย ยุทธศาสตร์เกี่ยวกับการผลิตและพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษา
• แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ยุทธศาสตร์ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 มีทั้งหมด 10 ยุทธศาสตร์
โดยมี 6 ยุทธศาสตร์ตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และอีก 4 ยุทธศาสตร์ที่เป็นปัจจัยสนับสนุนการ
ผลิตและพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษา
6-6-4 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี สู่ยุทธศาสตร์ของแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12
ยุทธศำสตร์ชำติ 20 ปี
ี
การปรับสมดุลย์และพัฒนา ความ สร้างการเติบโตบนคุณภาพชวิต สร้างความสามารถ สร้างโอกาสความเสมอภาค พัฒนาและเสริมสร้าง
ระบบการบริหารจัดการภาครัฐ มั่นคง ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล ้อม ในการแข่งขน ั และเท่าเทียมกันทางสังคม ศักยภาพคน
ิ
การเพิ่มประสิทธภาพ การเติบโตที่เป็นมิตร การสร้างความเข้มแข็ง การสร้างความเป็นธรรม การเสริมสร้างและ
ความ
และธรรมาภิบาล กับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนา ทางเศรษฐกิจและ ลดความเหลื่อมล้ำ พัฒนาศักยภาพ
มั่นคง
้
ั
ในภาครัฐ อย่างยั่งยืน แข่งขนไดอย่างยั่งยืน ในสังคม ทุนมนุษย์
การต่างประเทศ ประเทศ การพัฒนาภูมิภาค เมือง วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
ั
เพื่อนบ้าน และภูมิภาค และพื้นที่พิเศษ วิจัยและนวตกรรม และระบบโลจิสติกส์
แผนพัฒนำฯ ฉบับที่ 12
ภาพที่ 2 แสดงสาระสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
1. การเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์
ทุนมนุษย์ของประเทศไทยยังมีปัญหาในด้านคุณภาพคนในแต่ละช่วงวัย โดยผลลัพธ์ทาง
การศึกษาของเด็กวัยเรียนค่อนข้างต่ำ การพัฒนาความรู้และทักษะของแรงงานไม่ตรงกับตลาดงาน
ในขณะที่คนไทยจำนวนไม่น้อยยังไม่สามารถคัดกรองและเลือกรับวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม ซึ่งส่งผล
ต่อวิกฤตค่านิยม ทัศนคติ และพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต การพัฒนาในระยะต่อไปจึงต้องใหความ
้
สำคัญกับการวางรากฐานการพัฒนาคนให้มีความสมบูรณ์ เพื่อให้คนไทยมีทัศนคติและพฤติกรรมตาม
บรรทัดฐานที่ดีของสังคม ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพสูงตามมาตรฐานสากล และสามารถเรียนรู้ด้วย
ตนเองอย่างต่อเนื่อง มีสุขภาวะที่ดีขึ้น คนทุกช่วงวัยมีทักษะ ความรู้และความสามารถเพิ่มขึ้น รวมทั้ง
สถาบันทางสังคมมีความเข้มแข็งและมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศเพิ่มขึ้น