Page 5 - 2
P. 5
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 5
สำรบัญ
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกับการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนยบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนยบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ี
่
ั
ี
หน้า
• คำชี้แจงการนำไปใช้ ก
• แนวคิด 1
• นิยามศัพท์ที่เกี่ยวข้อง 4
• ระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพ 9
- คุณวุฒิวิชาชีพ 9
- โครงสร้างกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ 11
- ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามระดับคุณวุฒิตามกรอบคุณวุฒิ 12
• การพัฒนาหลักสูตรภายใต้กรอบคุณวุฒิวิชาชีพ 16
- การเทียบเคียงระบบคุณวุฒิในประเทศไทยกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ 17
- บทบาทและภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ 18
• กรอบการพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษา 19
- คุณภาพของผู้สำเร็จการอาชีวศึกษา 19
- ภารกิจ/กิจกรรมในการพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษา 20
- การกำหนดสาขาวิชา สาขางาน 21
- การกำหนดมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางาน 24
- การพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษา 26
- การอนุมัติหลักสูตร 33
• มาตรฐานอาชีพกับหลักสูตรฐานสมรรถนะ 33
- การวิเคราะห์หน้าที่งานเพื่อจัดทำมาตรฐานอาชีพ 34
- การจัดทำรายละเอียดของแต่ละสมรรถนะย่อย 38
- การจัดระดับสมรรถนะอาชีพ 40
- การทวนสอบมาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐานสมรรถนะ 42
• กระบวนการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 43
- การกำหนดชื่อหลักสูตร ระดับของหลักสูตรและวุฒิการศึกษาของหลักสูตร 43
- การกำหนดมาตรฐานของหลักสูตร 45
- การกำหนดข้อปฏิบัติเกี่ยวกับหลักสูตร 61