Page 5 - 2
P. 5

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                  5


              สำรบัญ



              หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกับการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนยบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนยบัตรวิชาชีพชั้นสูง
                                                                        ี
                             ่
                                   ั
                                                     ี

                                                                                         หน้า
             •  คำชี้แจงการนำไปใช้                                                         ก
             •  แนวคิด                                                                      1

             •  นิยามศัพท์ที่เกี่ยวข้อง                                                     4
             •  ระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพ                                           9

               - คุณวุฒิวิชาชีพ                                                             9
               - โครงสร้างกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ                                             11
               - ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามระดับคุณวุฒิตามกรอบคุณวุฒิ                          12

             •  การพัฒนาหลักสูตรภายใต้กรอบคุณวุฒิวิชาชีพ                                  16
               - การเทียบเคียงระบบคุณวุฒิในประเทศไทยกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ                17

               - บทบาทและภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ             18
             •  กรอบการพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษา                                            19

               - คุณภาพของผู้สำเร็จการอาชีวศึกษา                                          19
               - ภารกิจ/กิจกรรมในการพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษา                               20

               - การกำหนดสาขาวิชา สาขางาน                                                 21
               - การกำหนดมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางาน                      24

               - การพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษา                                               26
               - การอนุมัติหลักสูตร                                                       33

             •  มาตรฐานอาชีพกับหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                         33
               - การวิเคราะห์หน้าที่งานเพื่อจัดทำมาตรฐานอาชีพ                             34
               - การจัดทำรายละเอียดของแต่ละสมรรถนะย่อย                                    38

               - การจัดระดับสมรรถนะอาชีพ                                                  40
               - การทวนสอบมาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐานสมรรถนะ                                  42

             •  กระบวนการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                          43
               - การกำหนดชื่อหลักสูตร ระดับของหลักสูตรและวุฒิการศึกษาของหลักสูตร          43

               - การกำหนดมาตรฐานของหลักสูตร                                               45
               - การกำหนดข้อปฏิบัติเกี่ยวกับหลักสูตร                                      61
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10