Page 34 - 6
        P. 34
     28                                                            6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
                              หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563
              30000-20 (01-04)  กิจกรรมองค์การวิชาชีพ (1-4)                             0-2-0
                                (Vocational Organization Activity …)
              จุดประสงค์รายวิชา  เพื่อให้
                     1.  เข้าใจหลักการและกระบวนการพัฒนาทักษะประสบการณ์วิชาการและวิชาชพ เพื่อพัฒนาตน
                                                                                ี
                       องค์กร ชุมชนและสังคม
                     2.  วางแผน ดำเนินการ ติดตามประเมินผล แก้ไขปัญหาและพัฒนากิจกรรมองค์การวิชาชีพ
                     3.  มีเจตคติและกิจนิสัยในการทำงานด้วยความรับผิดชอบ มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม ความคิดริเริ่ม
                       สร้างสรรค์และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
              สมรรถนะรายวิชา
                     1.  ปฏิบัติตนตามระเบียบข้อบังคับขององค์การวิชาชีพ
                     2.  วางแผนและดำเนินกิจกรรมองค์การวิชาชีพตามหลักการ กระบวนการ ลักษณะและวัตถุประสงค์
                       ของกิจกรรม
                     3.  ใช้กระบวนการกลุ่มและการเป็นผู้นำผู้ตามในการจัดและร่วมกิจกรรมองค์การวิชาชีพ
                     4. ประเมินผลและปรับปรุงการจัดและร่วมกิจกรรมองค์การวิชาชีพ
              คำอธิบายรายวิชา
                     ปฏิบัติเกี่ยวกับ กิจกรรมองค์การวิชาชีพ กิจกรรมพัฒนาทักษะและประสบการณ์วิชาการและวิชาชพ
                                                                                           ี
                                   ุ
              เพื่อพัฒนาตนเอง องค์กร ชมชนและสังคม  การวางแผน ดำเนินการ ติดตามประเมินผล แก้ไขปัญหาและ
                                           ้
              พัฒนากิจกรรมองค์การวิชาชพ  การใชกระบวนการกลุ่มและการเป็นผู้นำผู้ตามตามระบอบประชาธิปไตย
                                    ี
              ในการจัดและร่วมกิจกรรมองค์การวิชาชีพ
                   • การวางแผนการจัดกิจกรรมองค์การวิชาชีพ
                      การจัดกิจกรรมองค์การวิชาชีพแต่ละรายวิชาของหลักสูตรทั้งสองระดับ สถานศึกษา
             อาชีวศึกษาและสถาบันควรพิจารณาดำเนินการ ดังนี้
                      1. ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจคณะครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง พร้อมมอบหมายแต่งตั้ง
             ครที่ปรึกษา ที่ปรึกษาและคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ
               ู
                      2. จัดทำคู่มือแนวปฏิบัติสำหรับการดำเนินงานของครูและนักเรียน นักศึกษา โดยยึดตาม
             ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาว่าด้วยองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแหงประเทศไทย พ.ศ.
                                                                              ่





