Page 38 - 6
P. 38

32                                                            6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร




              ก ิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม


                               ่
                                  ั
                                      ั
              หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกบการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง

               แนวคิด

                                             ่
                      พระราชบัญญัติการศึกษาแหงชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ได้
                                              ึ
                                                                            ้
             กำหนดความมุ่งหมายและหลักการจัดการศกษาว่าต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยใหเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
             ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา มีความรู้ คุณธรรม โดยในการจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมี
             ความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และต้องถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษา
                        ้
             ต้องส่งเสริมใหผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ ตลอดจนต้องใหความสำคัญกับ
                                                                                 ้
             การพัฒนาความรู้ควบคู่กับคุณธรรม นอกจากนี้แผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแหงชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2559-
                                                                       ่
             2564) ก็ให้ความสำคัญในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของประชาชน โดยให้นำศาสนา วัฒนธรรมและ

             ความเป็นไทยมาสร้างสรรค์สังคมไทยใหเกดความเข้มแข็งอย่างมีคุณภาพและคุณธรรม เพื่อสร้างสังคม
                                              ิ
                                            ้
             แห่งคุณธรรม ให้สังคมเกิดความมั่นคง สงบสุขร่มเย็นด้วยมิติทางศาสนา รวมทั้งระบบเศรษฐกิจเกิดความ
             มั่งคั่ง เข้มแข็งด้วยวิถีวัฒนธรรมไทย และยั่งยืนด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแผน
             ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี


                                                                     ึ
                                                               ู
                                                      ่
                      กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายเรงรัดการปฏิรปการศกษาโดยยึดคุณธรรมนำความรู้
             สร้างความตระหนักและปลูกจิตสำนึกในคุณค่าของปรัชญาพอเพียง ความสมานฉันท์ สันติวิธี วิถี
                                                                    ี
             ประชาธิปไตย พัฒนาคนโดยใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรยนรู้ที่เชื่อมโยงความร่วมมือของ
                                                          ึ
                                                                              ้
             สถาบันครอบครัว ชุมชน สถาบันศาสนาและสถาบันการศกษา เพื่อพัฒนาเยาวชนใหเป็นคนดี มีความรู้
             และอยู่ดีมีสุข ซึ่งในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาก็ได้ใหความสำคัญกับการสร้างเสริม
                                                                      ้
             คุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลแก่นักเรียน นักศึกษา ประกอบกับกรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ
                                ้
             พ.ศ. 2562 ได้กำหนดใหผู้สำเร็จการอาชีวศึกษาทุกระดับต้องมีคุณภาพ 4 ด้าน คือ ด้านคุณธรรม
             จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้
                                   ้
             และความรับผิดชอบ โดยใหมีการบูรณาการคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
             ในการจัดการเรียนการสอนทุกรายวิชา และกำหนดใหมีสัดส่วนการวัดและประเมินผลคิดเป็นร้อยละ 20
                                                      ้
             ในแต่ละรายวิชา ตลอดจนจัดใหมีการบูรณาการในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรของสถานศึกษา
                                       ้
             อาชีวศึกษาด้วย ทั้งนี้ เพื่อใหการดำเนินการดังกล่าวสามารถสร้างเสริมนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาได้
                                   ้
             อย่างเป็นรูปธรรม จึงได้กำหนดรายวิชากิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ไว้ในหลักสูตรด้วย
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43