Page 38 - 6
P. 38
32 6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
ก ิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
่
ั
ั
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกบการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
แนวคิด
่
พระราชบัญญัติการศึกษาแหงชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ได้
ึ
้
กำหนดความมุ่งหมายและหลักการจัดการศกษาว่าต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยใหเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา มีความรู้ คุณธรรม โดยในการจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมี
ความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และต้องถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษา
้
ต้องส่งเสริมใหผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ ตลอดจนต้องใหความสำคัญกับ
้
การพัฒนาความรู้ควบคู่กับคุณธรรม นอกจากนี้แผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแหงชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2559-
่
2564) ก็ให้ความสำคัญในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของประชาชน โดยให้นำศาสนา วัฒนธรรมและ
ความเป็นไทยมาสร้างสรรค์สังคมไทยใหเกดความเข้มแข็งอย่างมีคุณภาพและคุณธรรม เพื่อสร้างสังคม
ิ
้
แห่งคุณธรรม ให้สังคมเกิดความมั่นคง สงบสุขร่มเย็นด้วยมิติทางศาสนา รวมทั้งระบบเศรษฐกิจเกิดความ
มั่งคั่ง เข้มแข็งด้วยวิถีวัฒนธรรมไทย และยั่งยืนด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแผน
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
ึ
ู
่
กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายเรงรัดการปฏิรปการศกษาโดยยึดคุณธรรมนำความรู้
สร้างความตระหนักและปลูกจิตสำนึกในคุณค่าของปรัชญาพอเพียง ความสมานฉันท์ สันติวิธี วิถี
ี
ประชาธิปไตย พัฒนาคนโดยใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรยนรู้ที่เชื่อมโยงความร่วมมือของ
ึ
้
สถาบันครอบครัว ชุมชน สถาบันศาสนาและสถาบันการศกษา เพื่อพัฒนาเยาวชนใหเป็นคนดี มีความรู้
และอยู่ดีมีสุข ซึ่งในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาก็ได้ใหความสำคัญกับการสร้างเสริม
้
คุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลแก่นักเรียน นักศึกษา ประกอบกับกรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ
้
พ.ศ. 2562 ได้กำหนดใหผู้สำเร็จการอาชีวศึกษาทุกระดับต้องมีคุณภาพ 4 ด้าน คือ ด้านคุณธรรม
จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้
้
และความรับผิดชอบ โดยใหมีการบูรณาการคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ในการจัดการเรียนการสอนทุกรายวิชา และกำหนดใหมีสัดส่วนการวัดและประเมินผลคิดเป็นร้อยละ 20
้
ในแต่ละรายวิชา ตลอดจนจัดใหมีการบูรณาการในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรของสถานศึกษา
้
อาชีวศึกษาด้วย ทั้งนี้ เพื่อใหการดำเนินการดังกล่าวสามารถสร้างเสริมนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาได้
้
อย่างเป็นรูปธรรม จึงได้กำหนดรายวิชากิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ไว้ในหลักสูตรด้วย