Page 8 - 8
P. 8
2 8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค ี
ในการจัดการอาชีวศึกษาให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้น จำเป็นต้องใช้หลักสูตรและ
กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นสมรรถนะโดยความร่วมมือกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะ “การ
จัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี” ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาที่เกิดจากข้อตกลงระหว่างสถานศึกษา
อาชีวศึกษาหรือสถาบันกับสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ ทั้งเรื่องการจัดหลักสูตร
้
การจัดการเรียนการสอน การวัดผลและการประเมินผล โดยจัดใหผู้เรียนใช้เวลาส่วนหนึ่งในสถานศึกษา
อาชีวศึกษาหรือสถาบัน และเรียนภาคปฏิบัติในสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐ ซึ่ง
ในการดำเนินการดังกล่าวมีกรอบและหลักเกณฑ์ในการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พระราชบัญญัติ
การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ.
2551 กรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2562 เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา ทั้งระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือ
สายปฏิบัติการ พ.ศ. 2562 มาตรฐานการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี พ.ศ. 2563 รวมทั้งเกณฑ์การ
ใช้หลักสูตร และระเบียบการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรด้วย
นิยามศัพท์
การจัดการอาชีวศึกษา หมายความว่า การจัดการศึกษาวิชาชีพที่เกิดจากข้อตกลงระหว่าง
ระบบทวิภาค ี สถานศึกษากับสถานประกอบการในเรื่องการจัดหลักสูตร การ
จัดการเรียนการสอน การจัดการฝึกอาชีพการวัดและการประเมินผล
สถานศึกษา หมายความว่า สถานศึกษาและส่วนราชการของสถาบันการ-
อาชีวศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถานศึกษา
ของรัฐและเอกชนที่จัดการอาชีวศึกษา
สถานประกอบการ หมายความว่า บริษัท ห้างหุ้นส่วน ร้านค้า ทั้งในประเทศและ
ต่างประเทศที่ร่วมมือกับสถานศึกษาหรือสถาบันในการจัดอาชีวศึกษา
ระบบทวิภาคี
บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หมายความว่า หนังสือซึ่งฝ่ายหนึ่งแสดงความสมัครใจจะปฏิบัติอย่าง
(Memorandum of หนึ่งอย่างใด และตามเงื่อนไขที่ปรากฏในหนังสือนั้นกับอีกฝ่ายหนึ่ง
ั
Understanding : MOU) โดยที่หนังสือนี้ไม่ถือว่าเป็นสัญญาผูกมัด แต่แสดงความต้องการอน
แน่วแน่ของผู้ลงชื่อว่าจะปฏิบัติดังที่ได้ระบุไว้
การฝึกอาชีพ หมายความว่า การฝึกภาคปฏิบัติตามแผนการฝึกอาชีพที่อยู่ในสถาน-
ประกอบการ