Page 8 - 8
P. 8

2                                                     8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค  ี


                      ในการจัดการอาชีวศึกษาให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้น จำเป็นต้องใช้หลักสูตรและ

             กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นสมรรถนะโดยความร่วมมือกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะ “การ
             จัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี” ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาที่เกิดจากข้อตกลงระหว่างสถานศึกษา
             อาชีวศึกษาหรือสถาบันกับสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ ทั้งเรื่องการจัดหลักสูตร

                                                                ้
             การจัดการเรียนการสอน การวัดผลและการประเมินผล โดยจัดใหผู้เรียนใช้เวลาส่วนหนึ่งในสถานศึกษา
             อาชีวศึกษาหรือสถาบัน และเรียนภาคปฏิบัติในสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐ ซึ่ง

             ในการดำเนินการดังกล่าวมีกรอบและหลักเกณฑ์ในการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พระราชบัญญัติ
             การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ.

             2551 กรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2562 เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา ทั้งระดับ
             ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือ

             สายปฏิบัติการ พ.ศ. 2562 มาตรฐานการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี พ.ศ. 2563 รวมทั้งเกณฑ์การ
             ใช้หลักสูตร และระเบียบการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรด้วย


              นิยามศัพท์



              การจัดการอาชีวศึกษา      หมายความว่า การจัดการศึกษาวิชาชีพที่เกิดจากข้อตกลงระหว่าง
              ระบบทวิภาค  ี            สถานศึกษากับสถานประกอบการในเรื่องการจัดหลักสูตร การ

                                       จัดการเรียนการสอน การจัดการฝึกอาชีพการวัดและการประเมินผล
              สถานศึกษา                หมายความว่า สถานศึกษาและส่วนราชการของสถาบันการ-

                                       อาชีวศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถานศึกษา
                                       ของรัฐและเอกชนที่จัดการอาชีวศึกษา

              สถานประกอบการ            หมายความว่า บริษัท ห้างหุ้นส่วน ร้านค้า ทั้งในประเทศและ
                                       ต่างประเทศที่ร่วมมือกับสถานศึกษาหรือสถาบันในการจัดอาชีวศึกษา
                                       ระบบทวิภาคี

              บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ  หมายความว่า  หนังสือซึ่งฝ่ายหนึ่งแสดงความสมัครใจจะปฏิบัติอย่าง

              (Memorandum of           หนึ่งอย่างใด และตามเงื่อนไขที่ปรากฏในหนังสือนั้นกับอีกฝ่ายหนึ่ง
                                                                                          ั
              Understanding : MOU)     โดยที่หนังสือนี้ไม่ถือว่าเป็นสัญญาผูกมัด แต่แสดงความต้องการอน
                                       แน่วแน่ของผู้ลงชื่อว่าจะปฏิบัติดังที่ได้ระบุไว้

              การฝึกอาชีพ              หมายความว่า การฝึกภาคปฏิบัติตามแผนการฝึกอาชีพที่อยู่ในสถาน-
                                       ประกอบการ
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13