Page 14 - 9
P. 14
8 9 การเทียบโอนผลการเรียนรู้
4. สถานศึกษาต้องดำเนินการโอนผลการเรียนรายวิชาที่ผู้เรียนขอโอน ให้แล้วเสร็จก่อน
การวัดผลปลายภาคเรียนของภาคเรียนแรกที่ผู้เรียนเข้าเรียน
5. การดำเนินการโอนผลการเรียนรายวิชาและกลุ่มวิชา ในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
หรือหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ให้พิจารณาดำเนินการโดยจำแนกเป็นกรณีต่าง ๆ ดังนี้
ระดับ แนวปฏิบัติการโอนผลการเรียน
กรณีการขอเทียบโอนผลการเรียนในหลักสูตรเดียวกัน
ปวช. • รับโอนผลการเรียนทุกรายวิชาที่ได้ระดับผลการเรียนตั้งแต่ 2.0 ขึ้นไป
และ ปวส. • รายวิชาที่ได้ระดับผลการเรียนต่ำกว่า 2.0 สถานศึกษาจะรับโอนหรือจะทำ
การประเมินใหม่จนเห็นว่าได้ผลการเรียนถึงเกนฑ์มาตรฐานของสถานศึกษา
แล้วจึงรับโอนผลการเรียนรายวิชานั้นก็ได้
• กรณีที่มีการประเมินใหม่ ระดับผลการเรียนให้เป็นไปตามที่ได้จากการ
ประเมินใหม่ แต่ต้องไม่สูงไปกว่าเดิม
กรณีการขอเทียบโอนผลการเรียนต่างหลักสูตร
ปวช. • เป็นรายวิชาหรือกลุ่มวิชาที่มีจุดประสงค์และเนื้อหาใกล้เคียงกันไม่ต่ำกว่า
ร้อยละ 60
• เป็นรายวิชาที่มีจำนวนหน่วยกิตไม่น้อยกว่าหน่วยกิตของรายวิชาที่ระบุไว้
ในหลักสูตร
• ได้ระดับผลการเรียนตั้งแต่ 2.0 ขึ้นไป โดยสถานศึกษาจะรับโอนผล
การเรียนหรือจะทำการประเมินใหม่แล้วจึงรับโอนรายวิชานั้นก็ได้
• กรณีที่มีการประเมินใหม่ ระดับผลการเรียนให้เป็นไปตามที่ได้จากการ
ประเมินใหม่ แต่ต้องไม่สูงไปกว่าเดิม
ปวส. • เป็นรายวิชาหรือกลุ่มวิชาที่มีจุดประสงค์และเนื้อหาใกล้เคียงกันไม่ต่ำกว่า
ร้อยละ 75
• เป็นรายวิชาที่มีจำนวนหน่วยกิตไม่น้อยกว่าหน่วยกิตของรายวิชาที่ระบุไว้
ในหลักสูตร
• ได้ระดับผลการเรียนตั้งแต่ 2.0 ขึ้นไป โดยสถานศึกษาจะรับโอนผล
การเรียนหรือจะทำการประเมินใหม่แล้วจึงรับโอนรายวิชานั้นก็ได้
• กรณีที่มีการประเมินใหม่ ระดับผลการเรียนให้เป็นไปตามที่ได้จากการ
ประเมินใหม่ แต่ต้องไม่สูงไปกว่าเดิม