Page 10 - คู่มือ ITA2021
P. 10

การทุจริต (ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย ได้แก่ การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต และมาตรการภายในเพื่อ

               ป้องกันการทุจริต)

               2.3 กลุ่มตัวอย่างในการเก็บรวบรวมข้อมูล


                       กลุ่มตัวอย่างสำหรับการเก็บข้อมูลจากแต่ละเครื่องมือในการประเมิน กำหนด ดังนี้
                       1)  ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างขั้นต่ำ จำนวนร้อยละ 10 ของจำนวน
               ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน แต่จะต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่า 30 ตัวอย่าง หากสถานศึกษามีผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

               ภายในจำนวนน้อยกว่า 30 คน ให้เก็บข้อมูลจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในทั้งหมด
                       2)  ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างขั้นต่ำ จำนวนร้อยละ 10
               ของจำนวนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก แต่จะต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่า 30 ตัวอย่าง กรณีสถานศึกษามีผู้มีส่วน

               ได้ส่วนเสียภายนอกจำนวนน้อยกว่า 30 คน ให้เก็บข้อมูลจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกทั้งหมด กรณี
               สถานศึกษามีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกจำนวนมากกว่า 4,000 คน ให้เก็บข้อมูลจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
               ภายนอกไม่น้อยกว่า 400 ตัวอย่าง

                2.4 การเก็บรวบรวมข้อมูล
                        การเก็บรวบรวมข้อมูล สำหรับแต่ละเครื่องมือการประเมิน จะเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์หลักของ

               สถานศึกษาโดยดำเนินการผ่านระบบสารสนเทศเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ดังนี้
                         1) การเก็บรวบรวมข้อมูลแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) เก็บรวบรวมข้อมูล
               ดำเนินการ ดังนี้

                           • นำเข้าข้อมูลผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน โดยให้สถานศึกษาระบุจำนวนของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
               ภายใน ที่ทำงานให้กับสถานศึกษามาเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี นับถึงวันที่นำเข้าข้อมูลลงในระบบ
               เทคโนโลยีสารสนเทศ (ผู้ดูแลระบบของสถานศึกษาเป็นผู้กรอกข้อมูลและผู้อำนวยการจะต้องตรวจสอบและ
               อนุมัติข้อมูล)

                           • เก็บรวบรวมข้อมูลแบบ IIT โดยให้สถานศึกษานำ URL หรือ QR code ช่องทางการเข้าตอบ
               แบบสำรวจ IIT ของสถานศึกษา ไปเผยแพร่และประชาสัมพันธ์แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในของสถานศึกษา
               โดยสถานศึกษาควรคำนึงถึงช่องทางการเผยแพร่ที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในจะสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก

               และการเผยแพร่ครอบคลุมทั่วถึงทุกส่วนงานและทุกระดับของสถานศึกษา จากนั้น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน
               จะเข้ามาตอบแบบสำรวจ IIT ด้วยตนเองผ่านทาง URL หรือ QR code ซึ่งจะเป็นการตอบเข้าสู่ระบบ
               เทคโนโลยีสารสนเทศโดยตรง

                       2)  การเก็บรวบรวมข้อมูลแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) เก็บรวบรวม
               ข้อมูลดำเนินการ ดังนี้

                           • นำเข้าข้อมูลผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก โดยให้สถานศึกษาระบุจำนวนประมาณการจำนวนผู้
               มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก และกรอกรายชื่อตัวอย่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกของสถานศึกษาตามแบบฟอร์ม

               หรือคณะที่ปรึกษาแนะนำ (ผู้ดูแลระบบของสถานศึกษาเป็นผู้กรอกข้อมูลและผู้อำนวยการจะต้องตรวจสอบ
               และอนุมัติข้อมูล)








                                                                                                                5
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15