Page 39 - คู่มือ ITA2021
P. 39

แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน

                              (Internal Integrity and Transparency Assessment: IIT)


               คำชี้แจง
                       1. ผู้ตอบแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน หมายถึง บุคลากรทางการศึกษา ได้แก่
               รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ข้าราชการครู พนักงานราชการ ครูอัตราจ้าง และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ใน
               สถานศึกษามาเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี

                       2. ขนาดกลุ่มตัวอย่างขั้นต่ำ จำนวนร้อยละ 10 ของจำนวนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน แต่จะต้องมี
               จำนวนไม่น้อยกว่า 30 ตัวอย่าง หากสถานศึกษามีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในจำนวนน้อยกว่า 30 คน ให้เก็บ
               ข้อมูลจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในทั้งหมด

                       3. ทำเครื่องหมาย ( √ ) ตามระดับการรับรู้ของท่านในแต่ละประเด็นการประเมิน ดังนี้
               ตัวชี้วัดที่ 1 การปฏิบัติหน้าที่ (i1 – i6)
                       เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการรับรู้ของบุคลากรภายในสถานศึกษาต่อการปฏิบัติงานของ

               บุคลากรอื่นในสถานศึกษาของตนเอง ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานโดยยึดหลักตามมาตรฐาน มีความ
               โปร่งใส ปฏิบัติงานหรือดำเนินการตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด และจะต้องเป็นไปอย่างเท่า
               เทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้มาติดต่อทั่วไปหรือผู้มาติดต่อที่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว รวมไปถึงการปฏิบัติงานอย่างมุ่งมั่น

               เต็มความสามารถ และมีความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่ที่รับผิดชอบ ซึ่งล้วนถือเป็นลักษณะการปฏิบัติหน้าที่ใน
               ฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างมีคุณธรรม นอกจากนี้ ยังประเมินการรับรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการเรียก
               รับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์ อื่น ๆ ของบุคลากรอื่นในสถานศึกษาทั้งในกรณีที่แลกกับการปฏิบัติหน้าที่ และใน
               กรณีช่วงเทศกาลหรือวาระสำคัญต่าง ๆ ตามขนบธรรมเนียม ประเพณี หรือแม้แต่กรณีการให้เงิน ทรัพย์สิน หรือ

               ประโยชน์อื่น ๆ ต่อบุคคลภายนอก ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงที่อาจจะก่อให้เกิดการรับสินบนได้ในอนาคต ประกอบด้วย
               ข้อคำถามจำนวน 6 ข้อ ดังนี้

                                                                                   ระดับ
                                ประเด็นการประเมิน                 น้อยที่สุด   น้อย      มาก     มากที่สุด
                                                                 หรือไม่มีเลย
                 i1 บุคลากรในสถานศึกษา ปฏิบัติงาน/ให้บริการแก่ผู้มาติดต่อ
                 ตามประเด็นดังต่อไปนี้ มากน้อยเพียงใด
                 ▪ เป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนด
                 ▪ เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด






                                                                                                               34
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44