Page 22 - แผนปฏิบัติราชการ 65
P. 22
แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 หน้า -12-
กลยุทธ์
1. พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ทักษะวิชาชีพ และสามารถประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
2. ส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3. เพิ่มศักยภาพการจัดการเรียนการสอนของครูด้วยเทคโนโลยีทางการศึกษา
4. พัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะอย่างเป็นระบบ
5. ระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการอาชีวศึกษา
6. เพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนานวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ และงานวิจัย
7. ให้บริการวิชาการบริการวิชาชีพ และบริการจิตอาสาสู่สังคม
8. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการสถานศึกษา
9. พัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
10. พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในอย่างต่อเนื่อง
มาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2561วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี
จากสาระส าคัญของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตร 34 วรรคสองและ
พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 มาตรา 17 ก าหนดให้คณะกรรมการ
การอาชีวศึกษา พิจารณามาตรฐานการอาชีวศึกษาที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ และแผน
การศึกษาแห่งชาติ ประกอบกับกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 ข้อ 3 ก าหนดให้สถานศึกษา
จัดระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการอาชีวศึกษาที่รัฐมนตรีว่าการ
กระทรวงศึกษาธิการประกาศก าหนด คณะกรรมการอาชีวศึกษาจึงได้พิจารณามาตรฐานการอาชีวศึกษา เพื่อใช้น า
จัดการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษาด้านอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ชั้นสูง และการฝึกอบรมวิชาชีพ ประกอบด้วย ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน 9 ประเด็นการประเมิน ดังนี้
มาตรฐานที่ 1 คุณลักษณะของผู้ส าเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์
ประเด็นการประเมินที่ : 1.1 ด้านความรู้
1.1) ผลการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
ประเด็นการประเมินที่ : 1.2 ด้านทักษะและการประยุกต์ใช้
1.1) ผู้เรียนมีสมรรถนะในการเป็นผู้ประกอบการหรือการประกอบอาชีพอิสระ
1.2) ผลการแข่งขันทักษะวิชาชีพ
ประเด็นการประเมินที่ : 1.3 ด้านคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
1.1) การดูแลและแนะแนวผู้เรียน
1.2) ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
1.3) การมีงานท าและศึกษาต่อของผู้ส าเร็จการศึกษา
1.4) ระบบการดูแลนักเรียนที่ปรึกษา