Page 17 - แผนปฏิบัติราชการ 65
P. 17

แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2565    หน้า  -7-

                     - ยกระดับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการด าเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity  and
               Transparency Assessment : ITA) ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

                     - พัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการศึกษา (Big Data)
                     กำรขับเคลื่อนนโยบำยและจุดเน้นสู่กำรปฏิบัติ
                     1. ให้ส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ น านโยบายและจุดเน้น เป็นกรอบแนวทาง

               ในการวางแผนและจัดท างบประมาณรายจ่ายประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
               ได้ให้แนวทางในการบริหารงบประมาณไว้

                     2. ให้มีคณะกรรมการติดตาม ประเมินผล และรายงานการขับเคลื่อนนโยบายและจุดเน้นสู่การปฏิบัติระดับพื้นที่
               โดยให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน ส านักงานศึกษาธิการภาคและส านักตรวจราชการและติดตาม

               ประเมินผล สป. เป็นฝ่ายเลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการตามล าดับ โดยมีบทบาทภารกิจในการตรวจราชการ ติดตาม
               ประเมินผลในระดับนโยบาย และจัดท ารายงานเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคณะกรรมการติดตาม

               ตรวจสอบ และประเมินผลการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ทราบตามล าดับ
                     3. กรณีมีปัญหาในเชิงพื้นที่หรือข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน ให้ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลและด าเนินการแก้ไขปัญหาใน

               ระดับพื้นที่ก่อน โดยใช้ภาคีเครือข่ายในการแก้ไขข้อขัดข้อง พร้อมทั้งรายงานต่อคณะกรรมการติดตามฯ ข้างต้น
               ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการตามล าดับ

               4. วิสัยทัศน์ พันธกิจ ของส ำนักงำนคณะกรรมกำรกำรอำชีวศึกษำ

               วิสัยทัศน์
                     ส านักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นองค์กรผลิตและพัฒนาก าลังคนที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล

               ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประเทศตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ
               พันธกิจ
                     1. จัดและส่งเสริมและพัฒนาการอาชีวศึกษา และการอบรมวิชาชีพ ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน มุ่งตอบสนองต่อ

               ความต้องการของประเทศ

                     2. ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานก าลังคนสายอาชีพสู่สากล
                     3. ขยายโอกาสทางการศึกษาสายอาชีพให้ทั่วถึง ต่อเนื่อง เสมอภาค และเป็นธรรม
                     4. เป็นแกนกลางในการจัดอาชีวศึกษาและอบรมวิชาชีพ ระดับฝีมือ เทคนิค และเทคโนโลยีของประเทศ

                     5. สร้างเครือข่ายความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา และการฝึกอบรม
               วิชาชีพ

                     6. วิจัย สร้างนวัตกรรม จัดการองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาอาชีพ และคุณภาพชีวิตของประชาชน
                     7. ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรอาชีวศึกษาให้มีศักยภาพสูงขึ้นและมีความก้าวหน้าในวิชาชีพ

               ยุทธศำสตร์ ของส ำนักงำนคณะกรรมกำรกำรอำชีวศึกษำ
                     1. ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง

                     2. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน
                     3. ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
                     4. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม

                     5. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
                     6. ยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22