Page 18 - แผนปฏิบัติราชการ 65
P. 18

แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2565    หน้า  -8-

               นโยบำย จุดเน้นและทิศทำงกำรขับเคลื่อนกำรจัดอำชีวศึกษำ ของส ำนักงำนคณะกรรมกำรกำรอำชีวศึกษำ
               ประจ ำปีงบประมำณ พ.ศ. 2563

               กำรศึกษำสร้ำงคน อำชีวะสร้ำงชำติ “เตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21”
                     1. เพิ่มผู้เรียนสำยอำชีพ (สำยอำชีวะ 50 : 50 สำยสำมัญ)
                         1. เปิดสาขาใหม่/สาขาขาดแคลน

                         2. เพิ่มห้องเรียน (วท./วอศ.)
                         3. ปรับหลักสูตรให้ยืดหยุ่น ดึงผู้เรียนกลับเข้าสู่ระบบ

                         4. แนะแนวสื่อสารทุกกลุ่มเป้าหมายทุกพื้นที่
                         5. สร้างภาพลักษณ์ (Re-Branding)

                         6. จัดสวัสดิการตามบริบท (หอพัก/รถรับ-ส่ง)
                     2. ศูนย์ควำมเป็นเลิศทำงกำรอำชีวศึกษำ (Excellent Center)

                         1. พัฒนาก าลังคนรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย (10+2+1) (10 + 2 อุตสาหกรรมเป้าหมาย + 1 โครงสร้าง
               พื้นฐานของประเทศ)

                         2. จัดการศึกษารองรับการพัฒนาก าลังคนในเขตพัฒนาพิเศษ (EEC/SEC/SEZ)
                         3. พัฒนาความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน

                         4. พัฒนาทักษะทางวิชาชีพและภาษา (อังกฤษ จีน และภาษาในอาเซียน)
                         5. อาชีวะฐานวิทย์ฯ/มาตรฐาน KOSEN
                     3. Re-Skills ,Up-Skills ,New-Skills

                         1. ยกระดับศักยภาพและพัฒนาทักษะก าลังคน(โดยวิทยาลัยสารพัดช่างและวิทยาลัยการอาชีพทั่วประเทศ)
                         2. เตรียมความพร้อมก าลังคนเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ

                         3. หลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้น (Short Course Training)
                         4. หลักสูตรฝึกอาชีพฐานสมรรถนะ (Education To Employment)

                         5. Startup/Business online
                     4. ปฏิรูประบบบริหำรและงำนบุคคล

                         1. ปฏิรูปประสิทธิภาพการบริหารงาน
                         2. พัฒนาสมรรถนะทางวิชาชีพ ดิจิทัล และภาษาอังกฤษ
                         3. แก้ไขปัญหาการบริหารงานบุคคลทุกมิติ

                         4. สร้างระบบแรงจูงใจ เพิ่มค่าตอบแทน และส่งเสริมระบบสวัสดิการ/สวัสดิภาพ

                     5. ขับเคลื่อนอำชีวศึกษำ เพื่อเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21
                         1. อาชีวศึกษาทวิภาคี 3 รูปแบบ
                         2. บูรณาการการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยี ดิจิทัล และภาษาอังกฤษกับการจัดการเรียนการสอน

                         3. Fix it Center/จิตอาสาอาชีวะ
                         4.สร้างค่านิยม “การศึกษาสร้างคน อาชีวะสร้างชาติ”
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23