Page 18 - แผนปฏิบัติราชการ 65
P. 18
แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 หน้า -8-
นโยบำย จุดเน้นและทิศทำงกำรขับเคลื่อนกำรจัดอำชีวศึกษำ ของส ำนักงำนคณะกรรมกำรกำรอำชีวศึกษำ
ประจ ำปีงบประมำณ พ.ศ. 2563
กำรศึกษำสร้ำงคน อำชีวะสร้ำงชำติ “เตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21”
1. เพิ่มผู้เรียนสำยอำชีพ (สำยอำชีวะ 50 : 50 สำยสำมัญ)
1. เปิดสาขาใหม่/สาขาขาดแคลน
2. เพิ่มห้องเรียน (วท./วอศ.)
3. ปรับหลักสูตรให้ยืดหยุ่น ดึงผู้เรียนกลับเข้าสู่ระบบ
4. แนะแนวสื่อสารทุกกลุ่มเป้าหมายทุกพื้นที่
5. สร้างภาพลักษณ์ (Re-Branding)
6. จัดสวัสดิการตามบริบท (หอพัก/รถรับ-ส่ง)
2. ศูนย์ควำมเป็นเลิศทำงกำรอำชีวศึกษำ (Excellent Center)
1. พัฒนาก าลังคนรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย (10+2+1) (10 + 2 อุตสาหกรรมเป้าหมาย + 1 โครงสร้าง
พื้นฐานของประเทศ)
2. จัดการศึกษารองรับการพัฒนาก าลังคนในเขตพัฒนาพิเศษ (EEC/SEC/SEZ)
3. พัฒนาความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน
4. พัฒนาทักษะทางวิชาชีพและภาษา (อังกฤษ จีน และภาษาในอาเซียน)
5. อาชีวะฐานวิทย์ฯ/มาตรฐาน KOSEN
3. Re-Skills ,Up-Skills ,New-Skills
1. ยกระดับศักยภาพและพัฒนาทักษะก าลังคน(โดยวิทยาลัยสารพัดช่างและวิทยาลัยการอาชีพทั่วประเทศ)
2. เตรียมความพร้อมก าลังคนเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ
3. หลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้น (Short Course Training)
4. หลักสูตรฝึกอาชีพฐานสมรรถนะ (Education To Employment)
5. Startup/Business online
4. ปฏิรูประบบบริหำรและงำนบุคคล
1. ปฏิรูปประสิทธิภาพการบริหารงาน
2. พัฒนาสมรรถนะทางวิชาชีพ ดิจิทัล และภาษาอังกฤษ
3. แก้ไขปัญหาการบริหารงานบุคคลทุกมิติ
4. สร้างระบบแรงจูงใจ เพิ่มค่าตอบแทน และส่งเสริมระบบสวัสดิการ/สวัสดิภาพ
5. ขับเคลื่อนอำชีวศึกษำ เพื่อเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21
1. อาชีวศึกษาทวิภาคี 3 รูปแบบ
2. บูรณาการการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยี ดิจิทัล และภาษาอังกฤษกับการจัดการเรียนการสอน
3. Fix it Center/จิตอาสาอาชีวะ
4.สร้างค่านิยม “การศึกษาสร้างคน อาชีวะสร้างชาติ”