Page 67 - แผนพัฒนาการจัดการศึกษา พ.ศ. 2565-2567
P. 67
บทที่ 5
บทบาทหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง และการก ากับ ติดตาม ตรวจสอบ
1. บทบาทหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา
1.1 บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการวิทยาลัย
คณะกรรมการวิทยาลัย เป็นรูปแบบการบริหารจัดการศึกษา ที่กระทรวงศึกษาธิการได้ก าหนดให้มีทุกสถานศึกษาใน
ุ
สังกัด ส านักงานคณะกรรมการการอาชวศึกษา ประกอบด้วยผู้แทนครูหรือคณาจารย์ ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนองค์กรชมชน
ี
ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนศิษย์เก่าของวิทยาลัย ผู้แทนพระภิกษุสงฆ์ ผู้แทนองค์กรศาสนาอื่นในพื้นที่ และ
ผู้ทรงคุณวุฒิ และก าหนดให้มีการประชุมอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง โดยมีหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน ให้ค าปรึกษา และ
ี
ข้อเสนอแนะในการจัดการอาชวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชพ เพื่อพัฒนาแนวทางการด าเนินงานของวิทยาลัยให้มี
ี
ประสิทธิภาพ ดังนี้
1. ก าหนดนโยบายและแผนพัฒนาของสถานศึกษา
2. ให้ความเห็นชอบแผนปฏิบัติการประจ าปีของสถานศึกษา
3. ให้ความเห็นชอบในการจัดท าสาระหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น
4. ก ากับและติดตามการด าเนินงานตามแผนของสถานศึกษา
5. เสนอแนะและมีส่วนร่วมในการบริหารด้านวิชาการด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคลและด้านการ
บริหารงานทั่วไปของสถานศึกษา การบริหารจัดการด้านวิชาการ
6. ระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา ตลอดจนวิชาวิทยากรภายนอกและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ
ของนักเรียนทุกด้าน รวมทั้งสื่อสารจารีตประเพณีศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่นและของชาติ
7. เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับชมชนตลอดจนประสานงานกับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
ุ
เพื่อให้สถานศึกษาเป็นแหล่งวิทยากรของชุมชนและมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและท้องถิ่น
8. ให้ความเห็นชอบรายงานผลการด าเนินงานประจ าปีของสถานศึกษา ก่อนเสนอต่อสาธารณชน
9. แต่งตั้งที่ปรึกษาและหรือคณะอนุกรรมการ ตามความเหมาะสมและความจ าเป็นในแต่ละกรณี
1.2 บทบาทและหน้าที่ของคณะกรรมการการบริหารวิทยาลัย
1. ก าหนดเป้าหมาย นโยบายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาสถานศึกษา
2. พิจารณาให้ความเห็นชอบแผนพัฒนาสถานศึกษาและแผนปฏิบัติการประจ าปี
3. ก าหนดแผนการรับนักเรียน นักศึกษา การยุบ ขยายและเพิ่มประเภทวิชาสาขาที่เปิดสอนในสถานศึกษา
4. เรื่องอื่น ๆ ที่ผู้อ านวยการวิทยาลัยเสนอต่อคณะกรรมการบริหารสถานศึกษา
5. ก ากับ ติดตามผลการปฏิบัติงานสถานศึกษา
6. ปฏิบัติการอื่นตามที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานต้นสังกัดของสถานศึกษา
แผนพัฒนาการจัดการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี พ.ศ. 2565 – 2567 หน้า | 54