Page 67 - แผนพัฒนาการจัดการศึกษา พ.ศ. 2565-2567
P. 67

บทที่ 5

                                  บทบาทหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง และการก ากับ ติดตาม ตรวจสอบ





                 1. บทบาทหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา

                        1.1 บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการวิทยาลัย
                        คณะกรรมการวิทยาลัย เป็นรูปแบบการบริหารจัดการศึกษา ที่กระทรวงศึกษาธิการได้ก าหนดให้มีทุกสถานศึกษาใน

                                                                                                         ุ
                 สังกัด ส านักงานคณะกรรมการการอาชวศึกษา ประกอบด้วยผู้แทนครูหรือคณาจารย์  ผู้แทนผู้ปกครอง  ผู้แทนองค์กรชมชน
                                              ี
                 ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ผู้แทนศิษย์เก่าของวิทยาลัย  ผู้แทนพระภิกษุสงฆ์  ผู้แทนองค์กรศาสนาอื่นในพื้นที่  และ
                 ผู้ทรงคุณวุฒิ และก าหนดให้มีการประชุมอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง โดยมีหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน ให้ค าปรึกษา และ

                                         ี
                 ข้อเสนอแนะในการจัดการอาชวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชพ เพื่อพัฒนาแนวทางการด าเนินงานของวิทยาลัยให้มี
                                                                 ี
                 ประสิทธิภาพ ดังนี้
                            1. ก าหนดนโยบายและแผนพัฒนาของสถานศึกษา

                            2. ให้ความเห็นชอบแผนปฏิบัติการประจ าปีของสถานศึกษา
                            3. ให้ความเห็นชอบในการจัดท าสาระหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น

                            4. ก ากับและติดตามการด าเนินงานตามแผนของสถานศึกษา

                            5. เสนอแนะและมีส่วนร่วมในการบริหารด้านวิชาการด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคลและด้านการ
                 บริหารงานทั่วไปของสถานศึกษา การบริหารจัดการด้านวิชาการ

                            6. ระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา ตลอดจนวิชาวิทยากรภายนอกและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ

                 ของนักเรียนทุกด้าน รวมทั้งสื่อสารจารีตประเพณีศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่นและของชาติ
                            7. เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับชมชนตลอดจนประสานงานกับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
                                                                  ุ
                 เพื่อให้สถานศึกษาเป็นแหล่งวิทยากรของชุมชนและมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและท้องถิ่น
                            8. ให้ความเห็นชอบรายงานผลการด าเนินงานประจ าปีของสถานศึกษา ก่อนเสนอต่อสาธารณชน

                            9. แต่งตั้งที่ปรึกษาและหรือคณะอนุกรรมการ ตามความเหมาะสมและความจ าเป็นในแต่ละกรณี

                        1.2 บทบาทและหน้าที่ของคณะกรรมการการบริหารวิทยาลัย
                            1. ก าหนดเป้าหมาย นโยบายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาสถานศึกษา

                            2. พิจารณาให้ความเห็นชอบแผนพัฒนาสถานศึกษาและแผนปฏิบัติการประจ าปี

                            3. ก าหนดแผนการรับนักเรียน นักศึกษา การยุบ ขยายและเพิ่มประเภทวิชาสาขาที่เปิดสอนในสถานศึกษา
                            4. เรื่องอื่น ๆ ที่ผู้อ านวยการวิทยาลัยเสนอต่อคณะกรรมการบริหารสถานศึกษา

                            5. ก ากับ ติดตามผลการปฏิบัติงานสถานศึกษา
                            6. ปฏิบัติการอื่นตามที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานต้นสังกัดของสถานศึกษา






                               แผนพัฒนาการจัดการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี พ.ศ. 2565 – 2567    หน้า | 54
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72