Page 21 - 3
P. 21

14                                           3 การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมและการขออนุมัติเปิดสอน



               แนวปฏิบัติในการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม


                      การพัฒนารายวิชาในหลักสูตรมี 2 กรณี คือ การปรับปรุงเพิ่มเติมรายละเอียดของรายวิชาที่มี
             อยู่แล้วในหลักสูตร และการพัฒนารายวิชาใหม่เพิ่มเติมในหลักสูตร โดยมีข้อพิจารณาและกระบวนการ

             ดำเนินการ ดังนี้

                   •  กรณีปรับปรุงเพิ่มเติมรายละเอียดของรายวิชาที่มีอยู่แล้วในหลักสูตร


                      การปรับปรุงเพิ่มเติมรายละเอียดของรายวิชา มีข้อพิจารณาและกระบวนการ ดังนี้
                      1. สามารถดำเนินการได้ทุกรายวิชาในหลักสูตร โดยครูผู้สอนต้องวิเคราะห์เหตุผลและ

             ความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงเพิ่มเติมรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัยหรือสอดคล้องกับการ
             เปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับระดับของหลักสูตรและไม่ซ้ำซ้อนกับรายวิชาอื่น

                      2. สามารถดำเนินการเพิ่มเติมรายละเอียดของรายวิชาได้ในแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา
             เท่านั้น ไม่สามารถแก้ไข เพิ่มเติมหรือตัดทอนรายละเอียดของรายวิชาในส่วนของจุดประสงค์รายวิชา

             สมรรถนะรายวิชาและคำอธิบายรายวิชา รวมทั้งไม่สามารถปรับเปลี่ยนรหัสวิชา ชื่อวิชา เวลาเรียนและ
             จำนวนหน่วยกิตของรายวิชา เนื่องจากหลักสูตรได้รับการอนุมัติ ประกาศใช้และรับรองคุณวุฒิแล้ว

                      3. รายละเอียดของรายวิชาที่พัฒนาเพิ่มเติมในแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาที่สอน สามารถ
             ทำได้โดยการเพิ่มหน่วยการเรียนรู้ หัวข้อการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้รายหน่วย สมรรถนะประจำ

             หน่วย และหรือสาระการเรียนรู้
                      4. ครูผู้สอนนำเสนอเหตุผลความจำเป็นและรายละเอียดของรายวิชาที่มีการปรับปรุงเพิ่มเติม

             ต่อผู้อำนวยการสถานศึกษาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามลำดับขั้นตอน

                   •  กรณีพัฒนาหลักสูตรรายวิชาใหม่เพิ่มเติมในหลักสูตร


                      ข้อพิจารณาในการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาใหม่เพิ่มเติมในหลักสูตร


                      การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาใหม่เพิ่มเติมในหลักสูตร มีข้อพิจารณาดังนี้
                      1. การพัฒนารายวิชาเพิ่มเติมในหลักสูตร ต้องเป็นการพัฒนารายวิชาใหม่ที่ยังไม่เคยมี
             ในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงพุทธศักราชปัจจุบันที่มี

             การใช้หลักสูตร และต้องไม่ซ้ำซ้อนหรือใกล้เคียงกับรายวิชาเดิมที่มีอยู่ในหลักสูตร
                      2. สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันที่มีความประสงค์จะพัฒนารายวิชาเพิ่มเติมในหลักสูตร

             จะต้องศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างหลักสูตรว่าสามารถดำเนินการได้ในหมวดวิชา และกลุ่มหรือ
             กลุ่มวิชาใด ดังนี้
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26