Page 23 - 3
P. 23

16                                           3 การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมและการขออนุมัติเปิดสอน



                      กระบวนการในการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม


                      กระบวนการในการพัฒนารายวิชาเพิ่มเติมในหลักสูตร มีลำดับขั้นตอนดังนี้
                      1. สถานศึกษาอาชีวศึกษาดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนารายวิชา โดยคัดเลือกจาก ครู
             คณาจารย์ หรือผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ในรายวิชาที่ต้องการพัฒนาเพิ่มเติมใน

             หลักสูตร
                      2. สถานศึกษาอาชีวศึกษาจัดประชุมคณะกรรมการเพื่อดำเนินการพัฒนารายวิชาเพิ่มเติม โดย

             จัดทำรายละเอียดของรายวิชา ประกอบด้วยการกำหนดรหัสวิชา ชื่อวิชา จำนวนชั่วโมง จำนวนหน่วยกิต
             จุดประสงค์รายวิชา สมรรถนะรายวิชา และคำอธิบายรายวิชา

                      3. สถานศึกษาอาชีวศึกษาเสนอการพัฒนารายวิชาเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการวิทยาลัยเพื่อให ้
             ความเห็นชอบ กรณีคณะกรรมการวิทยาลัยพิจารณาแล้วไม่เห็นชอบ ให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง
             แล้วนำเสนอเข้ามาอีกครั้ง หากคณะกรรมการวิทยาลัยพิจารณาแล้วเห็นชอบ ให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

                      4. สถานศึกษาอาชีวศึกษาเสนอการพัฒนารายวิชาเพิ่มเติมให้สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษา
             และวิชาชีพพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องของการพัฒนารายวิชาในหลักสูตร ทั้งนี้ ต้องระบุรายละเอยดของ
                                                                                       ี
             รายวิชาที่ต้องการพัฒนาเพิ่มเติมให้ชัดเจนว่าได้ดำเนินการพัฒนารายวิชาเพิ่มเติมในหลักสูตร ประเภทวิชา
             สาขาวิชา หมวดวิชาและกลุ่ม/กลุ่มวิชาใด

                      5. สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพดำเนินการจัดประชุมคณะทำงานกลั่นกรองการ
             พัฒนารายวิชาหรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติม พิจารณาตรวจสอบความถูกต้องของการพัฒนารายวิชาในหลักสูตร

             ประกอบด้วย การกำหนดรหัสวิชา ชื่อวิชา จำนวนชั่วโมง จำนวนหน่วยกิต จุดประสงค์รายวิชา สมรรถนะ
             รายวิชา และคำอธิบายรายวิชา กรณีตรวจสอบในเบื้องต้นแล้วพบข้อบกพร่อง ใหสถานศึกษาอาชีวศึกษา
                                                                           ้
             ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข หากไม่พบข้อบกพร่องให้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

                      6. สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพทำหนังสือแจ้งผลการตรวจสอบ
                                        ้
             ความถูกต้องของการพัฒนารายวิชาใหสถานศึกษาอาชีวศึกษาทราบ
                      7. ผู้อำนวยการสถานศึกษาอาชีวศึกษาลงนามในคำสั่งเพิ่มเติมรายวิชาในหลักสูตร
                      8. สถานศึกษาอาชีวศึกษารายงานการพัฒนารายวิชาเพิ่มเติมให้สำนักงานคณะกรรมการ

             การอาชีวศึกษาทราบ โดยต้องแนบเอกสารสำเนาคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนารายวิชา  และสำเนาคำสั่ง
             เพิ่มเติมรายวิชาในหลักสูตร พร้อมทั้งจัดเก็บข้อมูลการพัฒนารายวิชาในฐานข้อมูลสถานศึกษา

                      9. สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพทำหนังสือเสนอเลขาธิการคณะกรรมการ
             การอาชีวศึกษาเพื่อทราบ พร้อมทั้งจัดทำฐานข้อมูล
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28