Page 9 - 5
P. 9

5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน                                             3


                             ํ
                      4. การกาหนดภาระงานสําหรบการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพและการประเมนผล
                                              ั
                                                                                         ิ
                                                      ั
             การฝกสมรรถนะวิชาชีพ ใหเปนความเห็นชอบรวมกนของผูรับผิดชอบการฝกประสบการณสมรรถนะ
                                                                       ิ
                                     
                                       ี
             วิชาชีพในสาขาวิชานัน ๆ โดยผูเรยนจะตองจัดทําบันทึกรายงานผลการปฏบัติงานตลอดระยะเวลาการ
                             ้
             ฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
                      5. สถานศกษาอาชีวศกษาหรอสถาบันที่ตองการเพิมพูนประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
                                              ื
                              ึ
                                        ึ
                                                               ่
                                                                        ื
                                                                    ี
             ใหแกผูเรียน สามารถนํารายวิชาทีตรงหรอสัมพันธกบลักษณะงานไปเรยนหรอฝกในสถานประกอบการ
                  
               
                                       ่
                                                     ั
                                            ื
                                               ี
             รัฐวิสาหกิจหรือหนวยงานของรัฐในภาคเรยนที่จัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพได โดยจัดทํา
                                                                                 ้
             แผนการจัดการเรียนรูและการฝกปฏบัติงานตามระยะเวลาทีกําหนดในหลักสูตรรายวิชานัน ๆ
                                                           ่
                                         ิ
                             
                                       ึ
                                            ื
                              ึ
                      6. สถานศกษาอาชีวศกษาหรอสถาบันตองจัดใหครูผูรับผิดชอบรายวิชาฝกงาน และครูผูสอน
             ที่รับผิดชอบรายวิชาทีนําไปเรียนหรือฝกในสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจหรือหนวยงานของรัฐ ไปนิเทศ
                             ่
                                                
                                                 ี
                                                                                           ั
             การฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพของผูเรยน โดยใหจัดชั่วโมงในตารางการเรยนการสอนเทากบ
                                                                              ี
                                                    ้
                                                                             ั
             จํานวนชัวโมงทีกาหนดไวในหลักสูตรรายวิชานัน ๆ เพือนับเปนชั่วโมงสําหรบการนิเทศการฝก
                                                           ่
                    ่
                           ํ
                          ่
             ประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ


                           รายวิชาในหลักสูตรอาชีวศึกษา                     หนวยงานที่จัด
                                                                                   ึ
                    ประเภทวิชา             หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง             สถานศกษา
              • อุตสาหกรรม                  หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ         สถานประกอบการ
                                ุ
                • พาณิชยกรรม/บริหารธรกิจ
                                                                                   ึ
              • ศิลปกรรม                    กลุมสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐาน        สถานศกษา
               • คหกรรม
                                                                                       ึ
                                                                              ึ
              • เกษตรกรรม                   กลุมสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ      สถานศกษา/สถานศกษา
               • ประมง                       กลุมสมรรถนะวิชาชพเลือก      และสถานประกอบการ
                                                           ี
              • อุตสาหกรรมทองเที่ยว
                • อุตสาหกรรมสิ่งทอ        กลุมฝกประสบการณสมรรถนะวชาชพ   สถานประกอบการ
                                                               ิ
                                                                 ี
              • เทคโนโลยีสารสนเทศ                                         สถานศกษา/สถานศกษา
                                                                                       ึ
                                                                              ึ
                                                                  ี
                                            
                                                               ิ
                                                    ั
                และการสื่อสาร             กลุมโครงงานพฒนาสมรรถนะวชาชพ     และสถานประกอบการ
                            ิ
                         ั
                 ุ
                • อตสาหกรรมบนเทงและดนตรี       หมวดวิชาเลือกเสร  ี
                                                                                  ึ
              • พาณิชยนาว  ี                                                 สถานศกษา/
                                                       ิ
                                              กิจกรรมเสรมหลักสูตร          สถานประกอบการ

                                          ึ
                                                                      ึ
                                                         ื
              ภาพที่ 5.1  แสดงการจัดการอาชีวศกษาโดยความรวมมอระหวางสถานศกษาและสถานประกอบการ
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14