Page 13 - 5
P. 13

5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน                                             7


              แนวทางการดําเนินการจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ

                                                                                        ิ
                      การฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค ตองเกดจาก
                                                                     ี
                               ื
                                                                   
             การประสานความรวมมอระหวางสถานศกษา สถานประกอบการและผูเรยน เพราะการฝกประสบการณ
                                            ึ
                            
                                     
                                                 ู
                                                 
                                                   ้
                                                   ั
                                      
                                              ี
                                       ี
             สมรรถนะวิชาชีพเปนกลไกใหผูเรยนไดเรยนรขนตอนการทํางาน เทคนิคการทํางานและการทํางาน
                 ั
             
                                                                                   ่
                                     ี
             รวมกบพนักงานอน เสมือนผูเรยนเปนพนักงานของสถานประกอบการ ประสบการณตรงทีผูเรียนไดรับ
                          ่
                          ื
                                   
                                   ู
             ยอมแตกตางจากการเรียนรในสถานศึกษา ดังนันเพื่อใหการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพเกิด
                                                   ้
             ประสิทธิภาพ จึงกําหนดแนวทางการดําเนินการจัดการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ ดังนี้






                                            สถานประกอบการ

                                              ผูควบคุมการฝก

                                                  ครูฝก




                            สถานศึกษา
                                                                   ผูเรียน
                             ครูนิเทศก
                                                               นักเรียน นักศึกษา
                            ครูประจําวิชา



                                          ่
                 ภาพที่ 5.2  แสดงบทบาทหนาทีบัคลากรที่เกี่ยวของการจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ

                                                  ุ
                                             ่
                   • การกําหนดบทบาทหนาทีของบคลากรที่เกี่ยวของ
                                          

                                                              
              ผูเกี่ยวของ                          บทบาทหนาที  ่
             สถานศกษา      1) แตงตั้งคณะกรรมการและผูรับผิดชอบในการวางแผน ประสานงาน จัดฝก
                  ึ
                                                      ิ
                             ประสบการณสมรรถนะวิชาชพ นเทศ และติดตามประเมินผลการฝกประสบการณ
                                                   ี
                             สมรรถนะวิชาชีพตามหลักสูตรตลอดปการศึกษา
                           2) จัดหาและพิจารณาสถานประกอบการที่เหมาะสมกับผูเรียนแตละกลุมสาขาวิชาชีพ
                                               ่
                           3) กําหนดคุณสมบัติและเงือนไขของการเรียนและหรือการฝกประสบการณงานอาชีพ
                              
                             กอนออกฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18