Page 20 - คู่มือ ITA2021
P. 20
4.2) แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (External Integrity and Transparency
Assessment: EIT) ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลในตัวชี้วัดที่ 6 – ตัวชี้วัดที่ 8 ข้อคำถามตัวชี้วัดละ 5 ข้อ รวมข้อ
คำถาม 15 ข้อ ๆ ละ 2 คะแนน รวม 30 คะแนน ประกอบด้วย
ตัวชี้วัดที่ 6 คุณภาพการดำเนินงาน เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการรับรู้ของผู้รับบริการ
ผู้มาติดต่อ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของสถานศึกษาต่อการคุณภาพการดำเนินงาน ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการ
ปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากร โดยยึดหลักตามมาตรฐาน ขั้นตอน และระยะเวลาที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด และ
จะต้องเป็นไปอย่างเท่าเทียมกันไม่เลือกปฏิบัติ รวมถึงจะต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการ/ให้บริการของ
สถานศึกษาแก่ผู้รับบริการ ผู้มาติดต่อ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างตรงไปตรงมา ไม่ปิดบังหรือบิดเบือนข้อมูล
ซึ่งสะท้อนถึงการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีคุณธรรม และยังประเมินการรับรู้เกี่ยวกับประสบการณ์ตรงในการถูก
เจ้าหน้าที่เรียกรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่น ๆ เพื่อแลกกับการปฏิบัติหน้าที่ด้วย นอกจากนี้ ยังประเมิน
การรับรู้เกี่ยวกับการบริหารงานและการดำเนินงานในภาพรวมของสถานศึกษา ที่จะต้องคำนึงถึงประโยชน์ของ
ประชาชนและส่วนรวมเป็นหลัก ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ตัวชี้วัด
ที่ 6 คุณภาพการดำเนินงาน ประกอบด้วยข้อคำถามจำนวน 5 ข้อ ๆ ละ 2 คะแนน ดังนี้
ระดับ/คะแนน
ประเด็นการประเมิน น้อยที่สุด น้อย มาก มากที่สุด
หรือไม่มีเลย
e1 บุคลากรของสถานศึกษาที่ท่านติดต่อ ปฏิบัติงาน/ให้บริการแก่ท่าน
ตามประเด็นดังต่อไปนี้ มากน้อยเพียงใด
▪ เป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนด 0.25 0.50 0.75 1.00
▪ เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด 0.25 0.50 0.75 1.00
e2 บุคลากรในสถานศึกษา ปฏิบัติงาน/ให้บริการแก่ท่าน กับผู้มา 0.50 1.00 1.50 2.00
ติดต่อคนอื่น ๆ อย่างเท่าเทียมกัน มากน้อยเพียงใด
e3 บุคลากรของสถานศึกษา ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการ/ให้บริการแก่ 0.50 1.00 1.50 2.00
ท่าน อย่างตรงไปตรงมา ไม่ปิดบังหรือบิดเบือนข้อมูล มากน้อยเพียงใด
ระดับ
ประเด็นการประเมิน
มี ไม่มี
e4 ในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ท่านเคยถูกบุคลากรของสถานศึกษาที่ท่านติดต่อ ร้องขอให้จ่าย
หรือให้สิ่งดังต่อไปนี้เพื่อแลกกับการปฏิบัติงาน การอนุมัติ อนุญาต หรือให้บริการ หรือไม่
▪ เงิน
▪ ทรัพย์สิน
▪ ประโยชน์อื่น ๆ ที่อาจคำนวณเป็นเงินได้ เช่น การลดราคา การให้ความบันเทิง เป็นต้น
หมายเหตุ: เป็นการให้ที่นอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนด เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าบริการ ค่าปรับ เป็นต้น
หมายเหตุ ข้อ e4 ให้คะแนนการตอบ ดังนี้
1) ไม่มี 3 ข้อ ให้คะแนน = 2 คะแนน
2) ไม่มี 2 ข้อ มี 1 ข้อ ให้คะแนน = 0 คะแนน
3) ไม่มี 1 ข้อ มี 2 ข้อ ให้คะแนน = 0 คะแนน
4) มี 3 ข้อ ให้คะแนน = 0 คะแนน
e5 สถานศึกษาที่ท่านติดต่อ มีการดำเนินงาน โดยคำนึงถึง 0.50 1 1.50 2
ประโยชน์ของชุมชนและสังคมเป็นหลัก มากน้อยเพียงใด
15