Page 6 - คู่มือ ITA2021
P. 6
ส่วนที่ 1
บทนำ
1.1 ความเป็นมา
สำนักงาน ป.ป.ช. ได้พัฒนาเครื่องมือการประเมินเชิงบวกเพื่อเป็นมาตรการป้องกันการทุจริต และเป็น
กลไกในการสร้างความตระหนักให้หน่วยงานภาครัฐมีการดำเนินงานอย่างโปร่งใสและมีคุณธรรม โดยใช้ชื่อว่า
“การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and
Transparency Assessment: ITA) เป็นการประเมินที่ครอบคลุมการปฏิบัติราชการของหน่วยงานภาครัฐใน
ทุกมิติ ตั้งแต่การบริหารงานของผู้บริหารและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงาน มีการประเมิน
“ระบบงาน” และ “วัฒนธรรม” ในหน่วยงาน ตลอดจนประเมินผลการปฏิบัติงานในภาพรวมที่สะท้อนได้จาก
การรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก
การประเมิน ITA ได้เริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ.2556 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน และมีการ
ขยายขอบเขตและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 23 มกราคม
2561 เห็นชอบให้หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือและเข้าร่วมประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561-2564 โดยใช้แนวทางและเครื่องมือ
การประเมินตามที่สำนักงาน ป.ป.ช. กำหนด
จากความสำคัญของการประเมิน ITA ข้างต้น ทำให้แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นที่ 21
การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ (พ.ศ. 2561-2580) ได้นำผลการประเมิน ITA ไปกำหนดตัวชี้วัดและ
ค่าเป้าหมายของแผ่นแม่บทฯ โดยในระยะแรก (พ.ศ.2561-2565) กำหนดค่าเป้าหมายให้หน่วยงานภาครัฐที่
มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ (85 คะแนนขึ้นไป) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
ในปี พ.ศ. 2561 สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ทบทวนรายละเอียดแนวทางการประเมิน ITA และพัฒนาระบบ
เทคโนโลยีสารสนเทศรองรับการประเมิน เพื่อลดภาระของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเป็นศูนย์กลางในการเก็บ
รวบรวมข้อมูลที่ทันสมัย สามารถบริการข้อมูลได้อย่างรวดเร็วเป็นมาตรฐานเดียวกัน และประสบความสำเร็จ
เป็นอย่างมากในปี พ.ศ. 2562 โดยเฉพาะการมีส่วนทำให้หน่วยงานภาครัฐหันมาให้ความสำคัญกับการกำกับ
ดูแลการดำเนินงานให้มีคุณธรรมในการบริหารงานภายในหน่วยงานและการดำเนินงานตามภารกิจ
ของหน่วยงาน ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เห็นความสำคัญของการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) โดยมุ่งหวังให้
สถานศึกษาอาชีวศึกษาภาครัฐ ได้มีการปรับปรุงพัฒนาตนเองในด้านคุณธรรมและความโปร่งใส เพื่อให้เกิด
ธรรมาภิบาลในสถานศึกษา และการดำเนินงานที่มุ่งให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและส่วนรวมเป็นสำคัญและ
ลดโอกาสที่จะเกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบในสถานศึกษา