Page 75 - 2
P. 75
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 67
จากกรอบโครงสร้างหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ข้างต้น ได้นำมากำหนดเป็นหลักสูตรแกนกลางของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ดังนี้
โครงสร้างหลักสูตร เกณฑ์มาตรฐานฯ ปวส. หลักสูตรแกนกลาง สอศ.
5. หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง ไม่น้อยกว่า 18 นก. ไม่น้อยกว่า 21 นก.
้
1.1 กลุ่มวิชาภาษาไทย ไม่นอยกว่า 3 นก.
1.2 กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ ไม่นอยกว่า 6 นก.
้
้
1.3 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ ไม่นอยกว่า 3 นก.
้
1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ ไม่นอยกว่า 3 นก.
้
1.5 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ ไม่นอยกว่า 3 นก.
้
1.6 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ ไม่นอยกว่า 3 นก.
6. หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ ไม่น้อยกว่า 56 นก. ไม่น้อยกว่า 56 นก.
6.1 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐาน ไม่นอยกว่า 15 นก. 15 นก.
้
6.2 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ ไม่นอยกว่า 21 นก. 21 นก.
้
6.3 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือก ไม่นอยกว่า 12 นก. ไม่นอยกว่า 12 นก.
้
้
6.4 ฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ 4 นก. 4 นก.
6.5 โครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ 4 นก. 4 นก.
7. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 นก. ไม่น้อยกว่า 6 นก.
8. กิจกรรมเสริมหลักสูตร - นก. - นก.
รวมระหว่าง 80-90 นก. 83-90 นก.
อนึ่ง หลักสูตรอาชีวศึกษาที่พัฒนาแล้วต้องผ่านกระบวนการนำเสนอขออนุมัติ ประกาศใช้และ
รับรองคุณวุฒิ ดังนั้นเมื่อมีการพัฒนาหลักสูตรใหม่ สถาบันการอาชีวศึกษา สถานศึกษาและหน่วยงาน
อื่น ๆ ต้องอิงกรอบโครงสร้างหลักสูตรแกนกลางที่พัฒนาโดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา คือ
มีจำนวนหน่วยกิตในแต่ละหมวดวิชา กลุ่มและกลุ่มวิชาไม่น้อยกว่าโครงสร้างหลักสูตรประกาศนียบัตร
วิชาชีพ พุทธศักราช 2562 และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563 ของสาขาวิชา
นั้น ๆ เนื่องจากหลักสูตรอาชีวศึกษาที่ได้รับการอนุมัติและประกาศใช้แล้ว จะต้องนำเสนอ ก.พ. เพื่อขอ
รับรองคุณวุฒิและตีราคาเงินเดือนสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาในแต่ละระดับ รวมทั้งมีการบันทึกเข้าสารบบ
เพื่อเผยแพร่แก่หน่วยงานต่าง ๆ ด้วย
ึ
หลักสูตรสาขาวิชาใดที่มีความจำเป็นต้องกำหนดจำนวนหน่วยกิตรวมและระยะเวลาการศกษา
เกินกว่าที่กำหนด จะต้องนำเสนอขออนุมัติต่อคณะกรรมการการอาชีวศึกษาเป็นกรณีไป สำหรับการจัด
อัตราส่วนของเวลาการเรียนรู้ภาคทฤษฎีต่อภาคปฏิบัติในหมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพของหลักสูตร