Page 76 - 2
P. 76
68 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพตามเกณฑ์มาตรฐานอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2562
ประมาณ 20 ต่อ 80 ส่วนการจัดอัตราส่วนของเวลาการเรียนรู้ภาคทฤษฎีต่อภาคปฏิบัติในหมวดวิชา
สมรรถนะวิชาชีพของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงตามเกณฑ์มาตรฐานอาชีวศึกษาระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2562 ประมาณ 40 ต่อ 60 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับลักษณะหรือกระบวนการ
จัดการเรียนรู้ของแต่ละสาขาวิชา
2. การกำหนดรายวิชา
การกำหนดรายวิชาในแต่ละหมวดวิชา กลุ่มและกลุ่มวิชาในหลักสูตร จะต้องพิจารณาจัด
ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางาน และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
คุณวุฒิการศึกษาวิชาชีพของหลักสูตรแต่ละระดับ โดยแต่ละรายวิชาจะต้องกำหนดรายละเอียดเก่ยวกับ
ี
รหัสวิชา ชื่อวิชาภาษาไทย-ภาษาอังกฤษ เวลาเรียนภาคทฤษฎีต่อสัปดาห์ เวลาเรียนภาคปฏิบัติต่อ
ี
์
สัปดาห จำนวนหน่วยกิต และรายวิชาที่ต้องเรียนก่อน (ถ้ามี) นอกจากนี้ จะต้องให้รายละเอยดเกี่ยวกับ
รายวิชาบังคับที่ต้องเรียนทุกรายวิชาที่กำหนด รายวิชาที่สามารถเลือกเรียนได้ตามเงื่อนไขและจำนวน
หน่วยกิตที่กำหนด และรายวิชาที่อนุญาตให้สถาบันการอาชีวศึกษาและสถานศึกษาพัฒนาเพิ่มเติมได้
ตัวอย่าง กรอบการพัฒนารายวชาตามโครงสร้างหลักสูตร
ิ
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562
1. หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง ไม่น้อยกว่า 22 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชาภาษาไทย (ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต)
ให้เรียนรายวิชา 20000-1101 จำนวน 2 หน่วยกิต แล้วเลือกเรียนรายวิชาอื่นจนครบหน่วยกิตทกำหนด
ี่
รหัสวิชา ชื่อวิชา ท-ป-น
20000-1101 ภาษาไทยพื้นฐาน 2-0-2
20000-1102 ภาษาไทยเพื่ออาชีพ 0-2-1
20000-1103 ภาษาไทยธุรกิจ 0-2-1
20000-1104 การพูดภาษาไทยในงานอาชีพ 0-2-1
20000-1105 การเขียนภาษาไทยในงานอาชีพ 0-2-1
20000-1106 ภาษาไทยเชิงสร้างสรรค ์ 0-2-1
20000*1101 ถึง 20000*1199 รายวิชาในกลุ่มวิชาภาษาไทยที่สถานศึกษาอาชีวศึกษา *-*-*
หรือสถาบันพัฒนาเพิ่มเติม