Page 76 - 2
P. 76

68                                                       2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ


             ประกาศนียบัตรวิชาชีพตามเกณฑ์มาตรฐานอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2562

             ประมาณ 20 ต่อ 80 ส่วนการจัดอัตราส่วนของเวลาการเรียนรู้ภาคทฤษฎีต่อภาคปฏิบัติในหมวดวิชา
             สมรรถนะวิชาชีพของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงตามเกณฑ์มาตรฐานอาชีวศึกษาระดับ
             ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2562 ประมาณ 40 ต่อ 60 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับลักษณะหรือกระบวนการ

             จัดการเรียนรู้ของแต่ละสาขาวิชา

                      2. การกำหนดรายวิชา

                        การกำหนดรายวิชาในแต่ละหมวดวิชา กลุ่มและกลุ่มวิชาในหลักสูตร จะต้องพิจารณาจัด

             ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางาน และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
             คุณวุฒิการศึกษาวิชาชีพของหลักสูตรแต่ละระดับ โดยแต่ละรายวิชาจะต้องกำหนดรายละเอียดเก่ยวกับ
                                                                                        ี
             รหัสวิชา ชื่อวิชาภาษาไทย-ภาษาอังกฤษ เวลาเรียนภาคทฤษฎีต่อสัปดาห์ เวลาเรียนภาคปฏิบัติต่อ
                                                                                    ี
                  ์
             สัปดาห จำนวนหน่วยกิต และรายวิชาที่ต้องเรียนก่อน (ถ้ามี)  นอกจากนี้ จะต้องให้รายละเอยดเกี่ยวกับ
             รายวิชาบังคับที่ต้องเรียนทุกรายวิชาที่กำหนด รายวิชาที่สามารถเลือกเรียนได้ตามเงื่อนไขและจำนวน
             หน่วยกิตที่กำหนด และรายวิชาที่อนุญาตให้สถาบันการอาชีวศึกษาและสถานศึกษาพัฒนาเพิ่มเติมได้

                              ตัวอย่าง กรอบการพัฒนารายวชาตามโครงสร้างหลักสูตร
                                                       ิ
                                หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562


              1. หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง                            ไม่น้อยกว่า   22   หน่วยกิต

                1.1 กลุ่มวิชาภาษาไทย (ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต)

                    ให้เรียนรายวิชา 20000-1101 จำนวน 2 หน่วยกิต แล้วเลือกเรียนรายวิชาอื่นจนครบหน่วยกิตทกำหนด
                                                                                 ี่
                     รหัสวิชา            ชื่อวิชา                                      ท-ป-น
                   20000-1101    ภาษาไทยพื้นฐาน                                         2-0-2
                   20000-1102    ภาษาไทยเพื่ออาชีพ                                      0-2-1
                   20000-1103    ภาษาไทยธุรกิจ                                          0-2-1
                   20000-1104    การพูดภาษาไทยในงานอาชีพ                                0-2-1

                   20000-1105    การเขียนภาษาไทยในงานอาชีพ                              0-2-1
                   20000-1106    ภาษาไทยเชิงสร้างสรรค  ์                                0-2-1
                   20000*1101 ถึง 20000*1199   รายวิชาในกลุ่มวิชาภาษาไทยที่สถานศึกษาอาชีวศึกษา   *-*-*
                                          หรือสถาบันพัฒนาเพิ่มเติม
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81