Page 72 - 2
P. 72
64 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
• การกำหนดเนื้อหาสาระของหลักสูตร
ขั้นตอนนี้ได้จากการวิเคราะห์ สังเคราะห์มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพด้านคุณธรรม จริยธรรม
และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านสมรรถนะแกนกลางและด้านสมรรถนะวิชาชีพ ซึ่งแต่ละด้าน
ประกอบด้วยมาตรฐานด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความ
รับผิดชอบ นำมาจัดลำดับว่าเรื่องใดที่ควรเรียนรู้และฝึกปฏิบัติก่อน-หลัง เรื่องใดเป็นสมรรถนะบังคับ
ที่ผู้เรียนในสาขาวิชานั้นต้องเรียนรู้ และเรื่องใดเป็นสมรรถนะเลือกที่ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนรู้ได้ตาม
ความสนใจเพื่อเป็นสาขางาน นำมากำหนดเป็นรายวิชาและรายละเอียดของรายวิชาในโครงสร้าง
หลักสูตรตามระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา
1. การกำหนดโครงสร้างหลักสูตร
เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับคุณวุฒิได้กำหนดโครงสร้างของหลักสูตรไว้
เป็นกรอบสำหรับการพัฒนาหลักสูตรในระดับของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และระดับ
สถาบันการอาชีวศึกษาและสถานศึกษา ดังนี้
โครงสร้างหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับ ปวช. พ.ศ. 2562
1. หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง ประกอบด้วยกลุ่มวิชาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในการปรับตัว
และดำเนินชีวิตในสังคมสมัยใหม่ เห็นคุณค่าของตนและการพัฒนาตน มีความใฝ่รู้ แสวงหาและพัฒนา
ความรู้ใหม่ มีความสามารถในการใช้เหตุผล การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาและการจัดการมีทักษะในการ
สื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีคุณธรรม จริยธรรม มนุษยสัมพันธ์
รวมถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมไม่น้อยกว่า 21 หน่วยกิต
การจัดวิชาในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง สามารถทำได้ในลักษณะเป็นรายวิชาหรือลักษณะ
บูรณาการให้ครอบคลุมกลุ่มวิชาภาษาไทย กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มวิชา
คณิตศาสตร์ กลุ่มวิชาสังคมศึกษา กลุ่มวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ในสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อให้บรรลุ
จุดประสงค์ของหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง
2. หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ ประกอบด้วยกลุ่มวิชาที่พัฒนาผู้เรียนให้เกิดสมรรถนะวิชาชีพ มีความรู้
ความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วางแผน ดำเนินการ ตรวจสอบ แก้ปัญหา บูรณาการความรู้และทักษะใน
การปฏิบัติงานด้วยความรับผิดชอบและความปลอดภัยเพื่อประยุกต์สู่อาชีพ รวมไม่น้อยกว่า 69 หน่วยกิต
ประกอบด้วย 5 กลุ่ม ดังนี้
2.1 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐาน ไม่น้อยกว่า 19 หน่วยกิต
่
2.2 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ ไม่น้อยกวา 24 หน่วยกิต