Page 82 - 2
P. 82
74 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
2.2 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ (24 หน่วยกิต)
ให้เรียนรายวิชาต่อไปน ี้
รหัสวิชา ชื่อวิชา ท-ป-น
2xxxx-2001 …………………….. x-x-x
2xxxx-2002 …………………….. x-x-x
2xxxx-20xx …………………….. x-x-x
หมายเหต ุ
่
- จำนวนหนวยกิตรวมในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะของแต่ละสาขาวิชาต้องไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต และ
เมื่อกำหนดรายวิชาและหนวยกิตครบถ้วนแล้ว ให้ระบุจำนวนหน่วยกิตรวมโดยไม่มคำว่า “ไม่น้อยกว่า” ซง ึ่
่
ี
หมายถึงรายวิชาในกลุ่มนี้เป็นรายวิชาบังคับที่จะทำให้เกิดสมรรถนะวิชาชีพบังคับตามมาตรฐานการศึกษา
วิชาชีพ ผู้เรียนต้องเรียนทุกรายวิชาและประเมินผ่านทุกรายวิชาตามเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษา
- รายวิชาในกลุ่มนี้ ต้องเรียงลำดับรายวิชาที่ต้องเรียนก่อน-หลัง
- รายวิชาในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐานและกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ จะสะท้อนถึงความเป็นสาขาวิชา
ซึ่ง ก.พ. รับรองคุณวุฒ ิ
2.3 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือก (ไม่น้อยกว่า 18 หน่วยกิต)
ให้ระบุเงื่อนไขการเลือกเรียนรายวิชา เช่น ให้เลือกเรียนรายวิชาในสาขางานใดสาขางานหนึ่ง รวมไม่นอย
้
กว่า 18 หน่วยกิต หรือเงื่อนไขอื่น ๆ
2.3.X สาขางาน ......................
รหัสวิชา ชื่อวิชา ท-ป-น
2xxxx-2101 …………………….. x-x-x
2xxxx-2102 …………………….. x-x-x
2xxxx-21xx …………………….. x-x-x
2xxxx*2101 ถึง 2xxxx*2199 รายวิชาชีพเลือกที่สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน *-*-*
พัฒนาเพมเติมตามความต้องการของสถานประกอบการ
ิ่
หรือตามยุทธศาสตร์ของภูมิภาค
หมายเหต ุ
- จำนวนหน่วยกิตรวมแต่ละสาขางานต้องไม่น้อยกว่า 21 หน่วยกิต โดยควรมีรายวิชาเกินจำนวนที่กำหนด
เพื่อให้เลือกเรียน แต่ไม่ควรสร้างมากเกินไป และต้องมั่นใจว่ารายวิชาที่พัฒนานั้น เมื่อเลือกเรียนแล้ว
สามารถทำให้ผู้เรียนมีสมรรถนะวิชาชีพเลือกสอดคล้องตามมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ สาขางานที่เรียน
เพื่อการสำเร็จการศึกษาตามสาขางานนั้น