Page 84 - 2
P. 84
76 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
4. กิจกรรมเสริมหลักสูตร (2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์)
ให้จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร รายวิชา 20000-2001 และ 20000-2002 และเลือกเรียนรายวิชากิจกรรมเสริม
หลักสูตรอื่นให้ครบทุกภาคเรียน
รหัสวิชา ชื่อวิชา ท-ป-น
20000-2001 กิจกรรมลูกเสือวิสามัญ 1 0-2-0
20000-2002 กิจกรรมลูกเสือวิสามัญ 2 0-2-0
20000-2003 กิจกรรมองค์การวิชาชีพ 1 0-2-0
20000-2004 กิจกรรมองค์การวิชาชีพ 2 0-2-0
20000-2005 กิจกรรมองค์การวิชาชีพ 3 0-2-0
20000-2006 กิจกรรมองค์การวิชาชีพ 4 0-2-0
20000-2007 กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 0-2-0
20000*2001 ถึง 20000*20XX กิจกรรมนักศึกษาวิชาทหาร / กิจกรรมที่สถานศึกษา 0-2-0
หรือสถานประกอบการจัด
ิ
ตัวอย่าง กรอบการพัฒนารายวชาตามโครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563
ผู้เข้าเรียนที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประเภทวิชาหรือสาขาวิชาที่กำหนด
ให้เรียนรายวิชาตามที่โครงสร้างหลักสูตรกำหนด
สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประเภทวิชาหรือสาขาวิชาอื่น หรือ
มัธยมศึกษาตอนปลาย (ม. 6) หรือเทียบเท่า ที่ไม่มีพื้นฐานวิชาชีพ จะต้องเรียนรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพ ต่อไปน ี้
รหัสวิชา ชื่อวิชา ท-ป-น
3xxxx-xxxx ............................................................... x-x-x
3xxxx-xxxx ............................................................... x-x-x
3xxxx-xxxx ............................................................... x-x-x
หมายเหต ุ
ั
- รายวิชาที่กำหนดให้เรียนเพื่อปรับพื้นฐานวิชาชีพ นำมาจากรายวิชาบังคบของสาขาวิชาในหลักสูตร ปวช.
หรือพัฒนาขึ้นใหม่โดยบูรณาการเนื้อหาสาระสำคัญที่ต้องรู้และปฏิบัติจากรายวิชาบังคับของสาขาวิชาใน
หลักสูตร ปวช. เพื่อให้มีพื้นฐานวิชาชีพเพียงพอสำหรับเรียนรายวิชาในระดับ ปวส.
- อาจกำหนดรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพตามความจำเป็นของผู้เรียนแต่ละกลุ่มได้ โดยมีจำนวนหน่วยกิตรวม
ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิตและไม่ควรเกิน 22 หน่วยกิต