Page 5 - แผนพัฒนาการจัดการศึกษา พ.ศ. 2565-2567
P. 5
บทที่ 1
กรอบแนวคิดการจัดท าแผนพัฒนาการจัดการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี พ.ศ. 2565 - 2567
1. ความเป็นมาของการจัดท าแผนพัฒนาการจัดการศึกษา
เป้าหมายการปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษท 21 มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา การเพิ่มโอกาสทาง
ี่
การศึกษาและการเรียนรู้ และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งนี้เพื่อให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชวิตอย่างมีคุณภาพ
ี
ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม คุณภาพและมาตรฐานการศึกษาเป็นสิ่งส าคัญที่ทุกฝ่ายที่มีส่วนในการจัดการศึกษาต้องตระหนักและ
ด าเนินการจนบรรลุผลในที่สุด ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นกลไกส าคัญที่จะช่วยในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐาน
การศึกษาของคนไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 จึงระบุให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษาจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และให้
ถือว่าการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องด าเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดท า
รายงานประจ าปี เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเปิดเผยต่อสาธารณชน เพื่อน าไปสู่การพัฒนาคุณภาพ
และมาตรฐานการศึกษา รวมทั้งเพื่อรองรับการประกันคุณภาพภายนอก (ก าหนดไว้ในหมวด 6 มาตรา 48) นอกจากนี้ เพื่อให้
เกิดการน าสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม จึงก าหนดให้ต้องออกกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพ
ื่
การศึกษา (ตามวรรคสอง มาตรา 47) เพื่อให้สอดรับกับการปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษที่ 21 และให้เชอมโยงการประกัน
ี
คุณภาพการอาชวศึกษา และการประกันคุณภาพภายนอก จึงได้มีการประกาศกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา
พ.ศ. 2561 ข้อ 3 ให้สถานศึกษาแต่ละแห่งจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยการก าหนด
มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับ และประเภทการศึกษาที่รัฐมนตรีว่าการ
กระทรวงศึกษาธิการประกาศก าหนด พร้อมทั้งจัดท าแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐาน
การศึกษาและด าเนินการตามแผนที่ก าหนดไว้ จัดให้มีการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
ติดตามผลการด าเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และจัดส่งรายงานผลการประเมินตนเอง
ให้แก่หน่วยงานต้นสังกัดเป็นประจ าทุกปี
ั
กฎกระทรวงฉบับนี้ให้ความชดเจนเกี่ยวกับระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพทั้งภายในและภายนอก
ในส่วนของการอาชวศึกษา ได้ก าหนดให้สถานศึกษาจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในโดยการส่งเสริม สนับสนุน และ
ี
ก ากับดูแลของหน่วยงานต้นสังกัด ตามหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติที่ให้สถานศึกษายึดหลักการมีส่วนร่วมของชุมชนและหน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยด าเนินการดังต่อไปนี้
1) ก าหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
2) จัดท าแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
3) จัดระบบบริหารและสารสนเทศ
4) ด าเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
5) จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
6) จัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
7) จัดท ารายงานประจ าปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน
8) จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
แผนพัฒนาการจัดการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี พ.ศ. 2565 – 2567 หน้า | 1