Page 5 - แผนพัฒนาการจัดการศึกษา พ.ศ. 2565-2567
P. 5

บทที่ 1

                   กรอบแนวคิดการจัดท าแผนพัฒนาการจัดการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี พ.ศ. 2565 - 2567


                 1. ความเป็นมาของการจัดท าแผนพัฒนาการจัดการศึกษา
                        เป้าหมายการปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษท 21 มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา การเพิ่มโอกาสทาง
                                                       ี่
                 การศึกษาและการเรียนรู้ และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งนี้เพื่อให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชวิตอย่างมีคุณภาพ
                                                                                               ี
                 ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม คุณภาพและมาตรฐานการศึกษาเป็นสิ่งส าคัญที่ทุกฝ่ายที่มีส่วนในการจัดการศึกษาต้องตระหนักและ

                 ด าเนินการจนบรรลุผลในที่สุด ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นกลไกส าคัญที่จะช่วยในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐาน

                 การศึกษาของคนไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542  และที่แก้ไขเพิ่มเติม
                 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 จึงระบุให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษาจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และให้

                 ถือว่าการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องด าเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดท า

                 รายงานประจ าปี เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเปิดเผยต่อสาธารณชน เพื่อน าไปสู่การพัฒนาคุณภาพ
                 และมาตรฐานการศึกษา รวมทั้งเพื่อรองรับการประกันคุณภาพภายนอก (ก าหนดไว้ในหมวด 6 มาตรา 48) นอกจากนี้ เพื่อให้

                 เกิดการน าสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม จึงก าหนดให้ต้องออกกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพ
                                                                                               ื่
                 การศึกษา (ตามวรรคสอง มาตรา 47) เพื่อให้สอดรับกับการปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษที่ 21 และให้เชอมโยงการประกัน
                             ี
                 คุณภาพการอาชวศึกษา และการประกันคุณภาพภายนอก จึงได้มีการประกาศกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา
                 พ.ศ. 2561 ข้อ 3 ให้สถานศึกษาแต่ละแห่งจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา  โดยการก าหนด
                 มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับ และประเภทการศึกษาที่รัฐมนตรีว่าการ

                 กระทรวงศึกษาธิการประกาศก าหนด พร้อมทั้งจัดท าแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐาน

                 การศึกษาและด าเนินการตามแผนที่ก าหนดไว้  จัดให้มีการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
                 ติดตามผลการด าเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และจัดส่งรายงานผลการประเมินตนเอง

                 ให้แก่หน่วยงานต้นสังกัดเป็นประจ าทุกปี

                                              ั
                        กฎกระทรวงฉบับนี้ให้ความชดเจนเกี่ยวกับระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพทั้งภายในและภายนอก
                 ในส่วนของการอาชวศึกษา  ได้ก าหนดให้สถานศึกษาจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในโดยการส่งเสริม สนับสนุน และ
                               ี
                 ก ากับดูแลของหน่วยงานต้นสังกัด ตามหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติที่ให้สถานศึกษายึดหลักการมีส่วนร่วมของชุมชนและหน่วยงาน

                 ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยด าเนินการดังต่อไปนี้
                               1) ก าหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
                               2) จัดท าแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา

                               3) จัดระบบบริหารและสารสนเทศ
                               4) ด าเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
                               5) จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา

                               6) จัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
                               7) จัดท ารายงานประจ าปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน
                               8) จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง


                               แผนพัฒนาการจัดการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี พ.ศ. 2565 – 2567     หน้า | 1
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10