Page 9 - แผนพัฒนาการจัดการศึกษา พ.ศ. 2565-2567
P. 9
เข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบการศึกษาในพื้นที่ สนับสนุนเด็กที่มีความสามารถ แต่ไม่มีทุนทรัพย์เป็นกรณีพิเศษ ตลอดจน
แก้ไขปัญหาหนี้สินทางการศึกษา โดยการปรับโครงสร้างหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และทบทวนรูปแบบการให้กู้ยืมเพื่อ
การศึกษาที่เหมาะสม
ี
6.4 พัฒนาทักษะอาชพทุกชวงวัย โดยก าหนดระบบที่เอื้อต่อการพัฒนาทักษะและเพิ่มประสิทธิภาพของทุก
่
ี
ื่
ช่วงวัย อาทิ การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาให้เชอมโยงกับระบบคุณวุฒิวิชาชพ โดยมีกลไกการวัดและประเมินผลเพื่อ
ั
เทียบโอนความรู้และประสบการณ์หน่วยการเรียนที่ชดเจน ส่งเสริมเยาวชนที่มีศักยภาพด้านกีฬาให้สามารถพัฒนาไปสู่นักกีฬา
ี
อาชพ การก าหนดมาตรฐานฝีมือแรงงาน การจัดให้มีระบบที่สามารถรองรับความต้องการพัฒนาปรับปรุงทักษะอาชพของทุก
ี
ี่
ช่วงวัย เพื่อรองรับการเปลี่ยนสายอาชีพให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานทอาจจะเปลี่ยนไปตามแนวโน้มความก้าวหน้า
ทางเทคโนโลยีในอนาคต
6.5 ส่งเสริมหลักคิดที่ถูกต้อง โดยสอดแทรกการปลูกฝังวินัยและอุดมการณ์ที่ถูกต้องของคนในชาติ หลักคิดที่
ถูกต้องด้านคุณธรรม จริยธรรม การมีจิตสาธารณะการเคารพกฎหมาย และกติกาของสังคมเข้าไปในทุกสาระวิชาและในทุก
กิจกรรม ควบคู่ไปกับการส่งเสริมกลไกสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวในทุกมิติอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
ปรับสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาให้เอื้อต่อการมีคุณธรรมจริยธรรมและจิตสาธารณะ รวมทั้งลงโทษ
ผู้ละเมิดบรรทัดฐานที่ดีทางสังคม ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนในการขับเคลื่อนประเทศ
7. จัดท าระบบปริญญาชุมชนและการจัดอบรมหลักสูตรระยะสั้น
เน้นออกแบบหลักสูตรระยะสั้น ตามความสนใจ พัฒนาทักษะต่างๆ ที่ใชในการด ารงชวิตประจ าวันและทักษะ
้
ี
อาชีพของคนทุกช่วงวัยในพื้นที่และชุมชนเป็นหลัก พร้อมทั้งศึกษาแนวทางการพัฒนาเป็นรูปแบบธนาคารหน่วยกิต ซึ่งเป็นการ
เรียนเก็บหน่วยกิตของวิชาเรียนเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนข้ามสาขาวิชาและข้ามสถาบันการศึกษาหรือท างานพร้อมกัน หรือ
เลือกเรียนเฉพาะหลักสูตรที่สนใจ เพื่อสร้างโอกาสของคนไทยทุกชวงวัยและทุกระดับสามารถพัฒนาตนเองทั้งในด้านการศึกษา
่
และการด ารงชีวิต
4. นโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
หลักการตามนโยบาย ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
ั
1. ปลดล็อก ปรบเปลี่ยน และเปิดกว้าง ระบบการบริหารจัดการและการพัฒนาก าลังคนโดยมุ่งปฏิรูปองค์การเพื่อ
หลอมรวมภารกิจและบุคลากร เช่น ด้านการประชาสัมพันธ์ ด้านการต่างประเทศ ด้านเทคโนโลยี ด้านกฎหมาย ฯลฯ เพื่อเพิ่ม
ประสิทธิภาพและความเป็นเอกภาพ รวมทั้งการน าเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในการบริหารงานและการจัดการศึกษา
2. ปลดล็อก ปรบเปลี่ยน และเปิดกว้าง ระบบการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ โดยมุ่งให้ครอบคลุมถึงการจัด
ั
การศึกษาเพื่อคุณวุฒิ และการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่สมารถตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
ื่
ั
3. ปลดล็อก ปรบเปลี่ยน เปิดกว้าง ที่เป็นเงอนไขต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุผลตามนโยบายการศึกษายกก าลังสอง
2
(Thailand Education Eco - System: TE S) การศึกษาที่เข้าใจ Supply และตอบโจทย์ Demand โดยให้ทุกหน่วยงาน
ั้
พิจารณาวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกันอย่างรอบด้าน ครบถ้วนร่วมกันพิจารณาหาแนวทาง ขนตอน และวิธีการด าเนินการร่วมกันแบบ
บูรณาการการท างานทุกภาคส่วน
แผนพัฒนาการจัดการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี พ.ศ. 2565 – 2567 หน้า | 5