Page 7 - แผนพัฒนาการจัดการศึกษา พ.ศ. 2565-2567
P. 7
3. นโยบายรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
1. ส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัย
1.1 จัดให้มีระบบพัฒนาเด็กแรกเกิดอย่างต่อเนื่องจนถึงเด็กวัยเรียนให้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพ เพื่อสร้างคน
ไทยที่มีพัฒนาการเต็มตามศักยภาพผ่านครอบครัวที่อบอุ่นในทุกรูปแบบครอบครัว เพื่อส่งต่อการพัฒนาเด็กไทยให้มีคุณภาพสู่
การพัฒนาในระยะถัดไปบนฐานการให้ความช่วยเหลือที่ค านึงถึงศักยภาพของครอบครัวและพื้นที่ เตรียมความพร้อมการเป็นพ่อ
แม่ ความรู้เรื่องโภชนาการและสุขภาพ การอบรมเลี้ยงดู การส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยผ่านการให้บริการสาธารณะที่
เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ การยกระดับคุณภาพสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยทั่วประเทศให้ได้มาตรฐาน และพัฒนาศักยภาพของบุคลากร
ทางการศึกษาและผู้ดูแลเด็กปฐมวัยให้สามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ
1.2 ส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยค านึงถึงพหุปัญญาที่หลากหลายของเด็กแต่ละคน ให้ได้รับการส่งเสริม
และพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ ผ่านการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับระบบโรงเรียนปกติที่เป็นระบบและมีทิศทาง
ที่ชัดเจน
2. พัฒนาบัณฑิตพันธุ์ใหม่
2.1 ปรับรูปแบบการเรียนรู้และการสอนเพื่อพัฒนาทักษะและอาชีพของคนทุกช่วงวัยส าหรับศตวรรษที่ ๒๑ โดย
ปรับโครงสร้างหลักสูตรการศึกษาให้ทันสมัย มีการน าเทคโนโลยีและการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงเข้ามามีส่วนในการจัดการ
เรียนการสอน และปรับระบบดึงดูด การคัดเลือก การผลิตและพัฒนาครู ที่น าไปสู่การมีครูสมรรถนะสูงเป็นครูยุคใหม่ที่สามารถ
ออกแบบและจัดระบบการสร้างความรู้ สร้างวินัย กระตุ้น และสร้างแรงบันดาลใจ เปิดโลกทัศน์มุมมองของเด็กและครูด้วยการ
สอนในเชิงแสดงความคิดเห็นให้มากขึ้นควบคู่กับหลักการทางวิชาการ
ิ
2.2 จัดการศึกษาเชงบูรณาการกับการท างานเพื่อพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนทั้งในส่วนฐานความรู้และระบบ
ความคิดในลักษณะสหวิทยาการ และตรงกับความต้องการของประเทศในอนาคต และเป็นผู้เรียนที่สามารถปฏิบัติได้จริงและ
สามารถก ากับการเรียนรู้ของตนเองได้ รวมถึงมีทักษะด้านภาษาอังกฤษและภาษาที่สามที่สามารถสื่อสารและแสวงหาความรู้ได้
มีความพร้อมทั้งทักษะความรู้ ทักษะอาชีพ และทักษะชีวิตก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน
3. พัฒนาอาชีวะ พัฒนาคุณภาพวิชาชีพ และพัฒนาแรงงานรองรับอุตสาหกรรม 4.0
โดยการจัดระบบและกลไกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ชดเจนเป็นระบบในการพัฒนา
ั
้
ก าลังคนที่มีทักษะขั้นสูงให้สามารถน าความรู้และทักษะมาใชในการแก้ไขปัญหา รวมถึงการสร้างและพัฒนานวัตกรรม ซึ่งต้อง
ครอบคลุมการพัฒนาก าลังคน ที่อยู่ในอุตสาหกรรมแล้ว ก าลังคนที่ก าลังจะเข้าสู่อุตสาหกรรม และเตรียมการส าหรับผลิต
ก าลังคนในสาขาที่ขาดแคลน เพื่อรองรับอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีในอนาคต รวมทั้งเร่งรัดและขยายผลระบบคุณวุฒิวิชาชพ
ี
การยกระดับฝีมือแรงงานในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพและอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น
4. ดึงดูดคนเก่งจากทั่วโลกเข้ามาร่วมท างานกับคนไทย และส่งเสริมผู้มีความสามารถสูง
สนับสนุนให้ธุรกิจชนน าในประเทศดึงดูดบุคคลที่มีความสามารถระดับสูงจากทั่วโลก โดยเฉพาะคนไทยเพื่อ
ั้
กลับมาเป็นผู้น าการเปลี่ยนแปลงและถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ ความเชี่ยวชาญให้แก่บุคลากรในองค์กร ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้
เกิดการสร้างธุรกิจ ผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับประเทศ โดยในระยะแรกให้ความส าคัญกับการดึงดูดนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญ
ั้
จากต่างประเทศมาร่วมวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีชนแนวหน้า ในสาขาอุตสาหกรรมเป้าหมายรวมทั้งมีพื้นที่ให้กลุ่มผู้มี
ความสามารถพิเศษที่มีศักยภาพสูงได้ท างานร่วมกัน เพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับประเทศ
แผนพัฒนาการจัดการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี พ.ศ. 2565 – 2567 หน้า | 3