Page 11 - 10
P. 11

10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน                           3

                      หลักสูตรอาชีวศึกษา หมายถึง หลักสูตรเพื่อการจัดการศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ

             ตามที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด ซึ่งได้จากการนำความรู้ในทางทฤษฎีอันเป็นสากลและ
                                     ้
             ภูมิปัญญาไทยมาพัฒนาเพื่อใหผู้รับการศึกษามีความรู้ความสามารถในทางปฏิบัติ และมีสมรรถนะจน
             สามารถนำไปประกอบอาชีพในลักษณะผู้ปฏิบัติหรือประกอบอาชีพโดยอิสระได้ ประกอบด้วย หลักสูตร

             ประกาศนียบัตรวิชาชีพ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือ
                                                                            ื
             สายปฏิบัติการ และหลักสูตรที่จัดขึ้นเพื่อความรู้หรือทักษะในการประกอบอาชีพหรอการศึกษาต่อ ซึ่งจัด
             ขึ้นเป็นโครงการหรือสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ

                      หลักสูตรฐานสมรรถนะ หมายถึง หลักสูตรที่นำความสามารถที่จำเป็นสำหรับการทำงาน
             มาใช้เป็นฐานหรือเนื้อหาของการจัดการศึกษาหรือฝึกอบรม เพื่อให้ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการอบรมมี

             ความสามารถตามเนื้อหานั้น

             • ความสำคัญของหลักสูตร

                      หลักสูตรเปรียบเสมือนเข็มทิศที่ใช้ในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนในแต่ละระดับให ้
             บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายและคุณภาพมาตรฐานที่กำหนด ทั้งด้านความรู้ ทักษะ เจตคติและกิจนิสัย
             นอกจากนี้หลักสูตรยังเป็นแนวทางสำหรับผู้สอนในการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมาย รวมทั้ง

                  ้
             ช่วยใหผู้เรียนสามารถกำหนดแนวทางในการประกอบอาชีพตามความสามารถ ความถนัดและความสนใจ
             เพื่อพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชนและประเทศชาติ จึงสามารถสรุปความสำคัญหลักสูตรได้ดังนี้

                      1. หลักสูตรถือเป็นเอกสารของทางราชการตามนโยบายของรัฐบาล สำหรับให้บุคคลที่ทำ
             หน้าที่เกี่ยวกับการศึกษานำไปปฏิบัติ

                      2. หลักสูตรเป็นเกณฑ์มาตรฐานทางการศึกษา สำหรับควบคุมการจัดการเรียนการสอน
             ในสถานศึกษาระดับต่าง ๆ รวมทั้งเป็นเกณฑ์มาตรฐานสำหรับการจัดสรรงบประมาณ บุคลากร อาคาร

             สถานที่และวัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษาสำหรับสถานศึกษา
                      3. หลักสูตรเป็นแผนการดำเนินงานของนักบริหารการศึกษาที่จะต้องอำนวยการ ควบคุม
             ดูแล และติดตามประเมินผลให้เป็นไปตามนโยบายการจัดการศึกษา

                      4. หลักสูตรเป็นแผนการปฏิบัติงานหรือเครื่องชี้นำทางในการปฏิบัติงานของครูผู้สอน เพราะ
             หลักสูตรจะเสนอจุดมุ่งหมาย หลักการจัดการเรียนการสอนและการวัดประเมินผลเป็นแนวทางสำหรับ

             สถานศึกษาและครูผู้สอน
                      5. หลักสูตรเป็นเครื่องมือของรัฐในการพัฒนาคนและพัฒนากำลังคน ซึ่งจะเป็นตัวจักรสำคัญ

             ในการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติตามแผนของรัฐบาล
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16