Page 16 - 10
P. 16

8                                   10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


                      การประเมินหลักสูตร หมายถึง กระบวนการวางแผน เก็บรวบรวมข้อมูลและการประมวลผล

             ข้อมูลเพื่อนำมาตัดสินใจเกี่ยวกับคุณภาพ ทั้งประสิทธิภาพและประเมินผลของหลักสูตร รวมถึงสิ่งที่จะ
             เกิดขึ้นจากการใช้หลักสูตรนั้นในอนาคต (สืบค้นจาก https://sites.google.com/site/viewnaiyana/kar-
             pramein-hlaksutr, 2562)


                      การประเมินหลักสูตร หมายถึง การตัดสินคุณภาพ ประสิทธิภาพหรือคุณค่าของหลักสูตร ซึ่ง
             ต้องมีการกำหนดมาตรฐานสำหรับการตัดสินคุณภาพ รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวแล้วนำมาตรฐานที่กำหนดมา
             ตัดสินคุณภาพข้อมูลเหล่านั้น โดยการประเมินหลักสูตรต้องตอบคำถามว่าหลักสูตรช่วยให้ผู้เรียนบรรลุ

             จุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้ดีเพียงใด และการใช้หลักสูตรดำเนินการได้ดีเพียงใด (สืบค้นจาก
             https://northnfe. blogspot.com/2019/07/blog-post.html, 2562)


                      การประเมินหลักสูตร หมายถึง การศึกษากระบวนการต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ว่ามีการ
             เปลี่ยนแปลงใดบ้างที่สอดคล้องหรือขัดแย้งกับวัตถุประสงค์ของการศึกษา การประเมินดังกล่าวจะ
             ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดของหลักสูตรและกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้แก่ จุดประสงค์ ขอบเขต

             ของเนื้อหาสาระ คุณภาพของผู้บริหารและผู้ใช้หลักสูตร สมรรถภาพของผู้เรียน ความสัมพันธ์ของวิชา
             ต่าง ๆ การใช้สื่อและวัสดุการสอน ฯลฯ (Taba, 1962)


                      การประเมินหลักสูตร หมายถึง กระบวนการในการพิจารณาตัดสินคุณค่าของหลักสูตรว่า
             หลักสูตรนั้น ๆ มีประสิทธิภาพแค่ไหน เมื่อนำไปใช้แล้วบรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ มีอะไรที่ต้อง
             แก้ไขเพื่อนำผลที่ได้มาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจหาทางเลือกที่ดีกว่าต่อไป (พิจิตร ธงพานิช,

             มปป.)

                      การประเมินหลักสูตร หมายถึง กระบวนการหาคำตอบว่าหลักสูตรสัมฤทธิ์ผลตามที่ได้ตั้ง

             จุดมุ่งหมายไว้หรือไม่ มากน้อยเพียงใด อะไรเป็นสาเหตุ ผู้ประเมินหลักสูตรจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ดี
             ทั้งทางด้านหลักสูตรและด้านการประเมินผล ซึ่งจะต้องเน้นการประเมินทั้งโปรแกรมการศึกษามิใช่

             แต่เพียงผลการเรียนปีสุดท้ายเท่านั้น แต่ควรประเมินผลการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียนด้วย
             (สุจริต เพียรชอบ, 2548)

                      การประเมินหลักสูตร โดยสรุปหมายถึง การตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรในลักษณะการ

             ตัดสินคุณค่าประเด็นต่าง ๆ ว่ามีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่เพียงใด โดยใช้ข้อมูลเชิง
             ประจักษ์และนำผลการประเมินมาปรับปรุงหลักสูตรให้มีคุณภาพมากขึ้น เช่น ความทันสมัยของเอกสาร

             หลักสูตร คุณภาพการจัดการเรียนรู้ คุณภาพการวัดและประเมินผล คุณภาพของผู้เรียน เป็นต้น
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21