Page 14 - 10
P. 14

6                                   10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


             • ความสำคัญของการจัดการเรียนการสอน


                      การจัดการเรียนการสอนหรือการจัดการเรียนรูเปรียบเสมือนเครื่องมือที่สงเสริมใหผูเรียน
             รักการเรียน ตั้งใจเรียน เกิดการเรียนรูและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปสูจุดหมายปลายทาง ซึ่งขึ้นอยู

             กับการจัดการเรียนรูที่ดีของครูผูสอน หากผูสอนเลือกใชวิธีการจัดการเรียนรูที่ดีและเหมาะสมแลวยอม
             จะมีผลดีตอการเรียนของผูเรียน คือ

                      1. ทำให้ผู้เรียนมีความรูความเขาใจในเนื้อหาวิชาหรือกิจกรรมที่เรียนรู
                      2. ทำให้ผู้เรียนมีทักษะในการปฏิบัติ ทักษะทางปัญญาและทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น

                      3. ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดเจตคติที่ดีตอสิ่งที่เรียนและมีพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์
                      4. ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถนําความรูที่ไดไปประยุกตใชในชีวิตประจําวันและการประกอบอาชีพ
                      5. ส่งเสริมให้ผู้เรียนศึกษาหาความรูและฝึกปฏิบัติเพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต


             • ลักษณะที่ดีของการจัดการเรียนการสอน


                      การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพและส่งผลให้ผู้เรียนเกิดผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ตาม

             จุดประสงค์และมาตรฐานที่กำหนด ควรมีลักษณะดังนี้
                      1. ครูผู้สอนมีคุณวุฒิหรือผ่านการฝึกอบรม มีความรู้ ความชำนาญตรงกับรายวิชาที่สอน มี

             ความสามารถในการถ่ายทอดความรู้และการใช้สื่อ ตลอดจนมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
                      2. ไมยึดหลักสูตรเปนบรรทัดฐานที่แนนอนตายตัว ครูผู้สอนควรยืดหยุน เพิ่มเติม ปรับปรุง
             เนื้อหาใหถูกต้อง ทันสมัย เหมาะสมกับสภาวะแวดลอมในปจจุบัน
                    ้
                      3. มีการออกแบบ วางแผนและเตรียมการจัดการเรียนการสอนลวงหนา ทั้งด้านเนื้อหาสาระ
             ที่จะถ่ายทอดความรู้ สื่อ อุปกรณ์ สถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวกและบรรยากาศในการเรียนรู้

                      4. ใช้กิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย เหมาะสมกับเนื้อหาสาระที่สอนและระดับ
                                                         ้
             คุณวุฒิการศึกษา โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ส่งเสริมใหผู้เรียนทำได้ คิดเป็น แก้ปัญหาได้ สอดแทรก
             คุณธรรม จริยธรรมและพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและ
             ภาคปฏิบัติ

                      5. ส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้และลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน
                      6. ส่งเสริมสนับสนุนการเชื่อมโยงบูรณาการระหว่างรายวิชา รวมทั้งการประยุกต์ใช้ความรู้
             ความสามารถ ประสบการณ์เพื่อการประดิษฐ์คิดค้น สร้างองค์ความรู้ สิ่งประดิษฐ์หรือนวัตกรรมใหม่ ๆ

                                            ี
                      7. เปิดโอกาสในการจัดการเรยนรู้ร่วมกันระหว่างสถานศึกษา บุคคลหรือหน่วยงานภายนอก
             เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ ฝึกปฏิบัติและมีประสบการณ์ตรงเพื่อตัดสินใจในการทำงานหรือศึกษาต่อ
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19