Page 24 - 10
P. 24

16                                  10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


             • ระยะเวลาของการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


                      การประเมินหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนที่ดีจะต้อง

             ดำเนินการตรวจสอบเป็นระยะเพื่อลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และสามารถปรับปรุงแก้ไขได้ทันเวลา ซึ่ง
             โดยทั่วไปจะดำเนินการเป็น 4 ระยะ คือ ประเมินก่อนการพัฒนาหลักสูตร ประเมินก่อนนำหลักสูตรไปใช้
             ประเมินระหว่างการดำเนินการใช้หลักสูตร และประเมินหลังการใช้หลักสูตร ดังนี้


                      1. ประเมินกอนการพัฒนาหลักสูตร เป็นการประเมินเกี่ยวกับสภาพปญหา ความจำเป็น
             และความตองการในการพัฒนาหลักสูตร เพื่อนำมาใช้ในการตัดสินใจวาควรพัฒนาหลักสูตรนั้นหรือไม่
             ควรนำไปใช้ในการจัดการศึกษาระดับใด สามารถเชื่อมโยงกับการจัดการศึกษาระดับอื่นหรือไม่ เนื้อหา

             สาระและรายวิชาที่จะกำหนดในหลักสูตรจะต้องมีความสอดคลองกับสภาพสังคม เศรษฐกิจ เทคโนโลยี
             นโยบายของการจัดการศึกษาหรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้องอย่างไร สถานศึกษาที่จะเปิดสอนหลักสูตรจะต้อง

             มีความพร้อมอย่างไรในเรื่องบุคลากรผู้สอน อาคารสถานที่ ทรัพยากรการเรียนการสอน แหล่งเรียนรู้
             สนับสนุน งบลงทุน ฯลฯ ผู้สำเร็จการศึกษาจะต้องมีคุณภาพอย่างไร จะสามารถไปประกอบอาชีพหรือ

             ศึกษาต่อได้หรือไม่ และจะยังคงมีความต้องการของตลาดแรงงานหรือการประกอบอาชีพอิสระมากน้อย
             เพียงใดเมื่อผู้เรียนสำเร็จการศึกษา


                      2. ประเมินก่อนนำหลักสูตรไปใช้ การประเมินหลักสูตรในขั้นตอนนี้จะเน้นการประเมินว่า
             จุดประสงค์และคุณภาพที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนที่กำหนดไว้ในหลักสูตรนั้นสอดคล้องกับมาตรฐาน
             ตามระดับคุณวุฒิวิชาชีพและสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้หรือไม่ เอกสารหลักสูตรมีความถูกต้อง

             เรียบร้อย ครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ เนื้อหาสาระของหลักสูตรมีความชัดเจนอานแล้วเข้าใจตรงกันหรือไม่
                                                                        ่
             ทรัพยากรที่ใช้ในหลักสูตรมีเพียงพอหรือไม่ ผู้บริหารและผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจในหลักสูตรที่จะ

             นำไปใช้เพียงใด แผนการใช้หลักสูตรมีความชัดเจนเพียงใด การประเมินก่อนการใช้หลักสูตรจึงถือว่ามี
             ส่วนสำคัญที่จะทำให้การนำหลักสูตรไปใช้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


                      3. ประเมินระหว่างการดำเนินการใช้หลักสูตร การประเมินในขั้นตอนนี้จะช่วยทำให ้
             ทราบว่าการใช้หลักสูตรมีประสิทธิภาพเพียงใดในด้านการบริหารงานวิชาการ เช่น การวางแผนการ
             จัดการเรียนการสอน การจัดเตรียมความพร้อมของบุคลากรก่อนการใช้หลักสูตรและฝึกอบรมเพิ่มเติม

             ระหว่างการใช้หลักสูตร การจัดหาจัดเตรียมทรัพยากรการเรียนการสอน การแสวงหาความร่วมมือในการ
             จัดการศึกษา เป็นต้น ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอน เช่น ความรู้ความสามารถของครูผู้สอน การ
             วางแผนและออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดการชั้นเรียน เทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้ การวัด

             และประเมินผลการเรียนรู้ เป็นต้น ด้านกระบวนการนิเทศ กํากับดูแล โยการนิเทศภายในและการนิเทศ
             ภายนอกอย่างเป็นระบบ
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29