Page 26 - 10
P. 26

18                                  10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


             • รูปแบบของการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


                      การประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนมีหลายทฤษฎีที่ใช้ในการประเมิน ขึ้นอยู่
             กับว่าผู้ประเมินจะนำผลการประเมินไปใช้ประโยชน์เกี่ยวกับด้านใด ในที่นี้ขอนำเสนอ 2 รูปแบบ ดังนี้


                   ❖ รูปแบบ CIPP Model ของ Daniel L. Stufflebeam


                      รูปแบบ CIPP Model นี้เป็นรูปแบบที่นิยมกันมากในการประเมินหลักสูตร โดยจะเน้น
             ประเมินการตัดสินใจเลือกแนวทางด้านการศึกษาที่เหมาะสม 4 ด้าน ได้แก่

                      1. การประเมินบริบท (Context Evaluation : C) เป็นการประเมินที่มีจุดประสงค์เพื่อให ้

             ได้หลักการและเหตุผลสำหรับนำมากำหนดจุดมุ่งหมาย การประเมินสภาพแวดล้อมจะช่วยให้ผู้พัฒนา
             หลักสูตรรู้ว่าสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษามีอะไรบ้าง มีความต้องการหรือปัญหา

             อะไรบ้างที่ยังไม่ได้รับการตอบสนองหรือแก้ไข มีโอกาสสรรพกำลังที่จำเป็นอะไรที่ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้
             ในการศึกษา เพราะอะไร โดยจะทำการประเมินใน 2 ประเด็น ได้แก่
                        1.1 การประเมินสภาพแวดล้อมภายนอกของหลักสูตร เป็นการประเมินเพื่อหาโอกาส

             และแรงผลักดันจากภายนอกระบบให้ได้ข้อมูลมาใช้พัฒนาส่งเสริมหลักสูตรให้ดีขึ้น โดยมีการสำรวจ
             ปัญหาอย่างกว้างขวาง เช่น การประเมินเอกสาร ได้แก่ ปรัชญา นโยบาย และแนวโน้มของการพัฒนา

             ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ ค่านิยมของชุมชน สถิติประชากร อาคารสถานที่ เป็นต้น ซึ่งการ
             สำรวจปัญหาเหล่านี้จะทำให้สามารถคาดการณ์เกี่ยวกับอนาคตและสามารถใช้ในการวางแผนต่อไป

                        1.2 การประเมินสภาพแวดล้อมภายในหลักสูตร เป็นการประเมินโดยการเปรียบเทียบผล
             การปฏิบัติงานได้จริงกับวัตถุประสงค์ที่วางไว้ ซึ่งจะทำให้ทราบว่าวัตถุประสงค์ใดบ้างที่ ไม่สามารถบรรลุ

             เป้าหมาย ประกอบด้วย การประเมินวัตถุประสงค์ของหลักสูตร โครงสร้างหลักสูตร เนื้อหาสาระของ
             หลักสูตร เกณฑ์การวัดและประเมินผล

                      2. การประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs evaluation : I) เป็นการประเมินตัวป้อนที่จะทำให ้
             หลักสูตรขับเคลื่อนไปอย่างมีคุณภาพ โดยจะประเมินเกี่ยวกับตัวหลักสูตร ครู ทรัพยากรและการ
             สนับสนุน เพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนเทศและนำมากำหนดวิธีการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ที่จะทำให้บรรลุ

             วัตถุประสงค์ตามที่กำหนดไว้ การประเมินปัจจัยนำเข้ามีประโยชน์ในการนำมาใช้ในการตัดสินใจว่า
             ระบบโครงสร้างต่าง ๆ ของหลักสูตร วิธีการและระบบการบริหารของหลักสูตรมีความเหมาะสมหรือไม่

             หรือควรใช้วิธีใดที่เหมาะสมกว่า
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31