Page 35 - 10
P. 35

10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน                         27

                      3. กรอบแนวทางการประเมินคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ควร

             ประกอบด้วยขั้นตอนดังต่อไปนี้
                        3.1 การกำหนดวัตถุประสงค์ของการประเมิน
                        3.2 การกำหนดผู้รับผิดชอบในการประเมิน

                        3.3 การกำหนดแผนการดำเนินงานประเมิน

                      4. วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการ

             สอน ประกอบด้วย
                        4.1 การสรางเครื่องมือ จะตองพิจารณาวาวัตถุประสงคของการประเมินแต่ละข้อมี

             ประเด็นสําคัญ/ตัวบงชี้ใด ตองการขอมูลอะไรบาง และควรเก็บขอมูลจากแหลงใด เพื่อนํามาสรางขอ
             คําถามอยางเฉพาะเจาะจง โดยควรมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือกอนนําไปใชจริง
                        4.2 การเก็บรวบรวมขอมูล จะต้องกําหนดแผนงานให้ชัดเจนวาจะเก็บขอมูลจากใคร

             ที่ไหน เมื่อไร และจะใชเทคนิคอะไรในการเก็บรวบรวมขอมูลจึงจะไดรับความรวมมือที่ดี ทั้งนี้ ควรใช
             เทคนิคหลายวิธีและรวบรวมข้อมูลจากหลายแหลงเพื่อใชพิจารณาประกอบกัน เทคนิคที่สามารถนํามาใช

             ในการเก็บรวบรวมขอมูล เชน การสอบถาม การสัมภาษณ การทดสอบ การสังเกต การประชุมกลุ
             มสนทนา การบันทึกขอมูลที่มีอยูแลว เป็นต้น

                        4.3 การวิเคราะหขอมูล การวิเคราะหขอมูลเชิงปริมาณสามารถนํามาคํานวณคาสถิติ
             ตาง ๆ ตามลักษณะของขอมูล เช่น ความถี่ ร้อยละ สัดส่วน อัตราส่วน ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

             สัมประสิทธิ์การกระจาย เป็นต้น แล้วนำค่าที่ได้จากการวิเคราะหมาเปรียบเทียบกับเกณฑการประเมิน
                                                                ์
             เพื่อตัดสินคุณภาพของหลักสูตร ส่วนการวิเคราะหขอมูลเชิงคุณภาพสามารถทําการวิเคราะหโดยใช
             เทคนิคการวิเคราะหเนื้อหา การแปลผลหรือการตีความหมาย แต่การตัดสินคุณภาพจะมีความซับซอน

             เพราะตองอาศัยดุลยพินิิจอยางมีวิจารณญาณและหลักตรรกะประกอบการตัดสินคุณภาพ

                                                                                   ี่
                      5. การรายงานผลการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนเพื่อใหผูเกยวของได้รับ
                                                                                ้
             สารสนเทศที่เปนประโยชนสําหรับนำไปใชปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรใหมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล มี
             ผลลัพธเปนที่พึงพอใจของผู้เรียน ผูสอน ผู้สำเร็จการศึกษา ผูใช้ผลผลิตและสังคมภายนอก ซึ่งรูปแบบ

             การเขยนรายงานการประเมิน สามารถกระทําได 2 ลักษณะ คือ
                 ี
                        5.1 รายงานสรุปสำหรับผูบริหาร เปนรายงานการประเมินแบบสรุปที่สั้น กะทัดรัด ปกติมี
             ความยาว 1-3 หนา ใหสารสนเทศเพื่อประกอบการตัดสินใจสำหรับผู้บริหาร มักประกอบด้วยส่วนสําคัญ

             3 สวน ได้แก่ วัตถุประสงคของการประเมิน ผลการประเมิน และขอเสนอแนะ
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40