Page 30 - 10
P. 30

22                                  10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


                           ขั้นตอนในการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน



                                   กำหนดวัตถุประสงค์/จุดมุ่งหมายในการประเมิน


                                     กำหนดหลักเกณฑ์วิธีการที่ใช้ในการประเมิน


                                         สร้างเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล


                                              เก็บรวบรวมข้อมูล


                                               วิเคราะห์ข้อมูล



                                        สรุปผลและรายงานผลการประเมิน


                                            นำผลการประเมินไปใช้


                       แผนภาพที่ 4  แสดงขั้นตอนในการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


             • ปัญหาอุปสรรคในการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


                      การดำเนินการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

             ได้ผลการประเมินที่ถูกต้อง เชื่อถือได้และนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ผู้ดำเนินการจะต้องควบคุม
             กระบวนการดำเนินงานในทุกขั้นตอนกระบวนการเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอุปสรรคหรือเกิดขึ้นน้อยที่สุด ซึ่ง

             โดยทั่วไป ได้แก่
                                                                ้
                      1. ไม่มีการวางแผนการประเมินล่วงหน้า ส่งผลใหขาดความละเอียดรอบคอบในการ
             ประเมินผล และประเมินได้ไม่ครอบคลุมสิ่งที่ต้องการประเมิน

                      2. กำหนดเวลาในการประเมินไม่เหมาะสม ส่งผลให้การดำเนินการไม่เสร็จตามเวลาที่
             กำหนด ได้ข้อมูลและผลการประเมินช้าไม่ทันต่อการนำมาใช้ในการปรับปรุงหลักสูตร

                      3. คณะกรรมการประเมินหลักสูตรไม่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องที่จะประเมิน หรือไม่มีความ
             เชี่ยวชาญในการประเมิน ส่งผลให้ผลขาดความละเอียดรอบคอบในการประเมิน ผลการประเมินที่ได้

             ไม่น่าเชื่อถือและนำมาใช้ในการแก้ไขปรับปรุงหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนได้ไม่ตรงประเด็น
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35