Page 45 - 6
P. 45

6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร                                                 39



                      3. กำหนดเกณฑ์และเครื่องมือประเมินผล เพื่อประเมินพฤติกรรมผู้เรยนในการทำกิจกรรม
                                                                            ี
                                                      ิ
             แต่ละครั้ง โดยเน้นคุณธรรมหลักความพอเพียง มีวนัย สุจริต จิตอาสาและอื่น ๆ ตามลักษณะของ
             กิจกรรม ซึ่งสามารถสังเกตและประเมินพฤติกรรมของผู้เรียนได้ขณะทำการสอน ขณะผู้เรียนปฏิบัติงาน
             มอบหมาย และจากผลงานของผู้เรียน รวมทั้งการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของสถานศึกษา โดยควร

             ดำเนินการดังนี้
                      ขั้นตอนที่ 1  ศึกษารายการคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของ

             ผู้สำเรจการศึกษาตามกรอบคุณวุฒิการศึกษาวิชาชีพแต่ละรายการ  เพื่อพิจารณารายการพฤติกรรมให ้
                 ็
             ครอบคลุมและสอดคล้องกับลักษณะธรรมชาติของรายวิชาและหรือกิจกรรมที่รับผิดชอบ

                      ขั้นตอนที่ 2  ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี หลักการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
             ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

                      ขั้นตอนที่ 3  ศึกษาแนวปฏิบัติและวิธีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะ
             ที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ได้แก่ บูรณาการในกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาต่าง ๆ หรือบูรณาการในกิจกรรม

             เสริมหลักสูตร หรือจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หรือปลูกฝังโดยสอดแทรกในกิจวัตรประจำวันของสถานศึกษา
                      ขั้นตอนที่ 4  ศึกษาข้อมูลพื้นฐานของผู้เรียนก่อนการพัฒนา

                      ขั้นตอนที่ 5  กำหนดสัดส่วนการให้คะแนน วิธีการประเมินและเกณฑ์การประเมินพฤติกรรม
                  ี
             ของผู้เรยนในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ของรายวิชา และกิจกรรมอื่น ๆ
                      ขั้นตอนที่ 6  เลือก พัฒนา หรือสร้างเครองมือที่เหมาะสม สอดคล้องกับแนวปฏิบัติ
                                                     ื่
                      ขั้นตอนที่ 7  ดำเนินการพัฒนาผู้เรียนตามแนวทางที่กำหนดไว้และประเมินเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
             ผู้เรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ใหปรับปรุง พัฒนา แล้วประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนด
                                ้
                      ขั้นตอนที่ 8  สรุปรายงานผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนต่อผู้เกี่ยวข้อง

                      4. ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและประเมินผลตามแผนการจัดกิจกรรมที่กำหนด

                      5.  ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการพัฒนาพฤติกรรมลักษณะนิสัยของผู้เรียนในทุกรายวิชาอย่างต่อเนื่อง
                      6. ติดตามประเมินผลรูปแบบและวิธีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเป็น

             แนวทางในการพัฒนาต่อไป

                   • แผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม

                      คณะครูผู้รับผิดชอบรายวิชากิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ต้องจัดทำแผนการจัด
             กิจกรรมโดยแบ่งเป็นหน่วยกิจกรรมตามกรอบสาระที่กำหนด ทั้งนี้ ในแต่ละหน่วยกิจกรรมประกอบด้วย

             กิจกรรมย่อย และแต่ละกิจกรรมย่อยประกอบด้วยหัวข้อต่าง ๆ ได้แก่
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50