Page 49 - 6
P. 49

6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร                                                 43




                                                            ื่
                      สำหรับแนวทางการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรอน ๆ ที่ขอนำเสนอในที่นี้ ได้แก่ กิจกรรม
             การบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมส่งเสริมการป้องกันการทุจริตด้านอาชีวศึกษา


                   •  กิจกรรมการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง





                                       ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


                                          ทางสายกลาง        พอเพียง

                                                พอประมาณ
                                                         มีภูมิคุ้มกัน
                                          มีเหตุผล
                                                          ในตัวที่ดี

                                    เงื่อนไขความรู้          เงื่อนไขคุณธรรม
                                รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง   สติ ปัญญา ขยัน หมั่นเพียร อดทน

                                ในการนำหลักวิชาการต่าง ๆ   ซื่อสัตย์สุจริต ไม่เบียดเบียน แบ่งปัน
                                       มาใช้

                                                   นำไปสู่

                                         วัตถุ / สังคม / สิ่งแวดล้อม / วัฒนธรรม
                                         สมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง


                                    ภาพที่ 1  แสดงปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


                      “หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” เป็นแนวพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
             รัชกาลที่ 9 พระราชทานใหแกพสกนิกรชาวไทย ซึ่งเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อใหรอดพ้นและสามารถ
                                    ่
                                  ้
                                                                             ้
             ดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ทั้งนี้ คณะรัฐบาลได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ชาติให้บูรณาการการ
             พัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการศึกษา และกำหนดยุทธศาสตร์การขับเคลื่อน

                                                                ้
             หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โดยมีนโยบายใหสถานศึกษาน้อมนำหลักปรัชญาของ
             เศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการในการจัดการเรียนการสอน และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตาม
             หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54