Page 47 - 6
P. 47

6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร                                                 41




              การพัฒนารายวิชากิจกรรมเสริมหลักสูตร
              และการประเมินผลกิจกรรมเสริมหลักสูตร

              หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกับการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนยบัตรวิชาชีพชั้นสูง
                                                                        ี
                              ่
                                    ั

               แนวคิด


                                                                             ้
                      จากที่กล่าวมาแล้วว่า เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาทุกระดับใหความสำคัญกับการ
             พัฒนาคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านความรู้ ด้านทักษะ
             และด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ นอกจากนี้ เกณฑ์การใช้หลักสูตร

             ประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช
                           ้
             2563 ยังกำหนดใหจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมงต่อสัปดาหทุกภาคเรยน เพื่อส่งเสริม
                                                                         ์
                                                                                ี
             สมรรถนะแกนกลางและหรือสมรรถนะวิชาชีพ ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม ระเบียบวินัย การ
             ต่อต้านความรุนแรง สารเสพติดและการทุจริต เสริมสร้างการเป็นพลเมืองไทยและพลโลกในด้านการ

             รักชาติ เทิดทูนพระมหากษัตริย์ ส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็น
             ประมุข  ทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย ปลูกฝังจิตสำนึกและจิตอาสาในการอนุรักษ์

             สิ่งแวดล้อมและทำประโยชน์ต่อชุมชนและท้องถิ่นด้วย

                                                                               ้
                      โครงสร้างหลักสูตรทั้งสองระดับได้จัดรายวิชากิจกรรมเสริมหลักสูตรไว้ใหสถานศึกษาเลือก
                            ี
             นำไปจัดแผนการเรยน ซึ่งมีทั้งกิจกรรมบังคับตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการสำหรับผู้เรียนในระดับ
             ประกาศนียบัตรวิชาชีพ คือ กิจกรรมลูกเสือวิสามัญ  และกิจกรรมพัฒนาสมรรถนะวิชาการ พัฒนา
             สมรรถนะวิชาชีพ พัฒนาความเป็นผู้นำและการทำงานร่วมกัน คือ กิจกรรมองค์การวิชาชีพ รวมทั้ง

             กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม  นอกจากนี้ หลักสูตรยังเปิดโอกาสใหสถานศึกษาและสถาน-
                                                                          ้
             ประกอบการพัฒนารายวิชากิจกรรมเสริมหลักสูตรอนเพิ่มเติมได้ตามบริบทและความเหมาะสม
                                                         ื่
             โดยเฉพาะกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่จัดในภาคเรียนที่ผู้เรียนไปฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพและ
                                                                   ้
             ฝึกอาชีพในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี โดยใช้รหสวิชาที่เปิดไว้ใหในหลักสูตรแต่ละระดับ ตัวอย่าง
                                                      ั
             กิจกรรมเสริมหลักสูตรอื่น ๆ  ได้แก่
                      1. กิจกรรมบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

                      2. กิจกรรมส่งเสริมการป้องกันการทุจริตด้านอาชีวศึกษา
                      3. กิจกรรมชมรมวิชาชีพ
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52